Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động hợp tác xã

Thứ năm - 18/01/2024 14:25 295
BPO - Trên địa bàn tỉnh hiện có 3/11 huyện, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là thành phố Đồng Xoài, 2 thị xã Phước Long và Bình Long. Có 73/86 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới; 21/73 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (tăng 81,39% so với giai đoạn 2010-2015) và có 186 hợp tác xã được thành lập theo tiêu chí 13.1.
Toàn cảnh HN chuyên đề đánh giá tiêu chí 13 1
Toàn cảnh HN chuyên đề đánh giá tiêu chí 13 1
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/1_2024/2_12141818012024.jpg
Các đại biểu dự hội nghị
Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị chuyên đề “Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn tỉnh” do Liên minh Hợp tác xã tỉnh Bình Phước tổ chức sáng 18-1. 
Hiệu quả hoạt động hợp tác xã theo tiêu chí 13.1 còn khiêm tốn
Mỗi năm, số hợp tác xã thành lập mới trên địa bàn tỉnh đều tăng. Tuy nhiên, chất lượng hoạt động của các HTX vẫn chưa đảm bảo đúng bản chất theo Luật Hợp tác xã năm 2012 và các văn bản liên quan. Nhiều HTX thành lập nhưng vẫn chưa hiểu bản chất và mô hình hoạt động của HTX; chưa xác định được phương hướng, mục tiêu cần hoạt động. Do đó, sau một thời gian thành lập, HTX rơi vào trạng thái hoạt động cầm chừng, tạm ngưng, một số HTX không hoạt động nhưng không làm thủ tục giải thể, không thông báo cho cơ quan đăng ký cấp huyện và Liên minh HTX tỉnh theo quy định; nhiều HTX không thể tiến hành thủ tục giải thể do nợ thuế nhiều,…
Một số HTX có sản phẩm chưa nhiều, chưa xây dựng được thương hiệu, chưa nâng cao giá trị sản phẩm. Mặc dù HTX tham gia vào liên kết chuỗi giá trị hàng hóa nhưng việc xuất khẩu sản phẩm vẫn do các công ty thực hiện, HTX chỉ đóng vai trò cung cấp sản phẩm thô. Hợp đồng liên kết giữa HTX với doanh nghiệp còn lỏng lẻo, dễ bị phá vỡ. Công tác hỗ trợ xây dựng HTX liên kết chuỗi giá trị hàng hóa của Liên minh HTX tỉnh cũng như các đơn vị liên quan vẫn còn bị hạn chế; tư vấn, hỗ trợ thành lập mới HTX và duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX tại các địa phương còn mang tính hình thức, chưa phát huy được vai trò của HTX trong xây dựng nông thôn mới.
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/1_2024/3_12143618012024.jpg
Bà Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Phước chủ trì, nêu bật những nhiệm vụ trọng tâm tại hội nghị chuyên đề “Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn tỉnh”
Theo đánh giá của lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và các đại biểu tham dự hội nghị, nguyên nhân chính dẫn đến những tồn tại nói trên là do việc lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc triển khai thực hiện tiêu chí 13.1 chưa quyết liệt; cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, cán bộ phụ trách tiêu chí 13.1 ở một số địa phương chưa nắm rõ quy định của Luật HTX 2012 và các văn bản liên quan để hỗ trợ, tư vấn cho HTX.
Đáng quan tâm là trình độ đội ngũ cán bộ quản lý hợp tác còn yếu, chưa hiểu rõ bản chất và mô hình hoạt động của HTX theo quy định của Luật HTX 2012, chưa xây dựng được kế hoạch, phương án sản xuất - kinh doanh của HTX; chưa làm dịch vụ cho thành viên dẫn đến tình trạng HTX không có doanh thu để hoạt động. Bên cạnh đó, hồ sơ được trình để thẩm định tiêu chí đều do cán bộ xã hỗ trợ làm thay HTX. HTX chưa thực sự quan tâm, mong muốn thành lập nên khi hoạt động còn thụ động, trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Đa số các HTX chưa quan tâm nhiều đến việc hình thành liên kết chuỗi từ đầu vào đến đầu ra, mà chỉ tập trung vào tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm. Nguồn lực HTX (vốn, cơ sở hạ tầng) còn hạn chế, không đủ để triển khai thực hiện chuỗi giá trị hàng hóa để đáp ứng yêu cầu của thị trường. Hội đồng quản trị, Ban giám đốc HTX còn hạn chế kiến thức về thị trường, thương mại. Nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước còn dàn trải, các chính hỗ trợ chồng chéo, chưa rõ ràng. UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND xã chưa có sự phối hợp với Liên minh HTX tỉnh trong tư vấn, hỗ trợ thành lập mới HTX và duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX.
Nhiều giải pháp khả thi
Với tinh thần nhìn thẳng sự thật, các tổ chức, cá nhân dự hội nghị đã tích cực thảo luận, đề xuất nhiều giải pháp khả thi. Trong đó có các tham luận của: Cơ quan Thường trực phía Nam Liên minh HTX Việt Nam về “Tiếp tục củng cố, phát triển HTX trong xây dựng nông thôn mới”; “Thực trạng và giải pháp duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX được thành lập theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn huyện” của UBND huyện Đồng Phú; “Thực trạng và giải pháp duy trì mô hình HTX hoạt động hiệu quả và có liên kết theo chuỗi giá trị theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn huyện” của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đốp; “Thực trạng và giải pháp duy trì mô hình HTX hoạt động hiệu quả và có liên kết theo chuỗi giá trị theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn huyện” của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bù Đăng; “Thực trạng và giải pháp duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã được thành lập theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn huyện” của UBND huyện Đồng Phú...
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/1_2024/4_12144418012024.jpg
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/1_2024/5_12144818012024.jpg
Các đại biểu tham luận, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể nhằm duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn tỉnh thời gian tới
Trên cơ sở đó, hội nghị đã thống nhất đề ra các giải pháp khả thi nhằm duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX theo tiêu chí 13.1 trên địa bàn tỉnh thời gian tới. “Về phía Liên minh HTX tỉnh Bình Phước, những giải pháp trọng tâm trong thời gian tới là: Tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của tiêu chí số 13.1 trong xây dựng nông thôn mới. Tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, chất lượng cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, cán bộ quản lý HTX. Tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực quản trị HTX, liên kết sản xuất và tiêu thụ theo chuỗi giá trị cho các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới, nhất là các xã nông thôn mới nâng cao; tổ chức tham quan, học tập mô hình HTX liên kết theo chuỗi giá trị hiệu quả ở một số tỉnh.
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/1_2024/6_12145618012024.jpg
Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đào Thị Lanh phát biểu tại hội nghị
Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cấp chính quyền địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện cho các HTX được tiếp cận các cơ chế, chính sách về phát triển kinh tế tập thể, phát triển nông nghiệp. Kêu gọi nguồn lực đầu tư từ các tổ chức phi chính phủ để hỗ trợ nâng cao năng lực về kỹ năng kinh doanh, bán hàng và xây dựng thương hiệu sản phẩm. Hỗ trợ cho HTX tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; kết nối, tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho HTX. Tăng cường sự phối hợp giữa chính quyền địa phương cấp huyện, thị xã, thành phố với Liên minh HTX tỉnh trong tuyên truyền vận động phát triển HTX mới và trong công tác thẩm định, đánh giá tiêu chí 13.1 nhằm đảm bảo sau khi HTX được thành lập hoạt động đúng bản chất HTX, mang lại lợi ích cho thành viên và cộng đồng xung quanh. Phát huy vai trò của HTX tại các xã nông thôn mới; HTX phải tự chủ động, phát huy nội lực, bản thân các HTX phải hoạt động hiệu quả”, bà Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Bình Phước khẳng định.
https://media.baobinhphuoc.com.vn/upload/news/1_2024/7_12150118012024.jpg
Liên minh HTX tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2024-2025
Liên minh HTX tỉnh kiến nghị trung ương và tỉnh nhiều vấn đề. Trong đó, đề xuất Liên minh HTX Việt Nam quan tâm đến công tác đào tạo nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ liên minh HTX thuộc hệ thống. Thông tin, hỗ trợ liên minh HTX cấp tỉnh trong giới thiệu kết nối các công ty, doanh nghiệp có năng lực với các HTX thông qua tổ chức các hội nghị kết nối và tạo điều kiện cho các HTX có sản phẩm tham gia các sàn thương mại điện tử và các cửa hàng thuộc Liên minh HTX Việt Nam. Đề xuất với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã. UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chặt chẽ với Liên minh HTX tỉnh trong vận động phát triển và thành lập mới HTX để bảo đảm HTX hoạt động đúng bản chất, hiệu quả theo quy định của Luật HTX. Đề nghị các HTX phải phát huy vai trò trong xây dựng nông thôn mới; phát triển dịch vụ cho thành viên trong và ngoài HTX; thực hiện liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị đảm bảo tính bền vững, hiệu quả.
Dịp này, Liên minh HTX tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ký kết chương trình phối hợp tuyên truyền về phát triển kinh tế tập thể, HTX giai đoạn 2024-2025.

Nguồn tin: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,502
  • Hôm nay335,672
  • Tháng hiện tại640,097
  • Tổng lượt truy cập387,183,150
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây