Chơn Thành khôi phục thị trường lao động

Thứ sáu - 15/04/2022 09:12 1259
(CTTĐTBP) - Chơn Thành là địa phương có số doanh nghiệp (DN) hoạt động lớn nhất tỉnh với 626 đơn vị và hơn 36 ngàn lao động. Đây cũng là địa bàn diễn biến dịch Covid-19 khá “nóng” trong thời gian qua khiến nhiều DN bị đứt gãy chuỗi sản xuất, hàng ngàn lao động bị mất việc làm, không còn tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng khi chuyển sang giai đoạn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, địa phương, DN đã triển khai nhiều giải pháp nên đến nay thị trường lao động đang phục hồi và phát triển mạnh.
 

KHÔI PHỤC SẢN XUẤT

Công ty TNHH IN FAC VINA, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc có 500 lao động. Năm 2021, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát mạnh, DN thực hiện sản xuất 3 tại chỗ. Cùng với việc phải trích một khoản kinh phí lớn cho công tác phòng, chống dịch thì hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng bị đứt gãy khiến doanh thu giảm sút, thậm chí thua lỗ. Tuy nhiên, để giữ chân và tạo điều kiện cho người lao động (NLĐ) có việc làm thường xuyên, DN đã thực hiện nhiều chế độ, chính sách ưu đãi. Ngoài các khoản thưởng, DN còn hỗ trợ tiền xe cho công nhân về quê ăn tết và trở lại làm việc. Việc làm này đã giúp NLĐ thêm tin tưởng, yên tâm gắn bó lâu dài với DN, là đòn bẩy giúp DN ổn định sản xuất. Đến nay, ngoài duy trì ổn định 500 công nhân cũ thì DN còn phát triển hơn 100 công nhân mới. Chị Huỳnh Thị Ngọc Mai, công nhân công ty bày tỏ: “Trong thời gian đại dịch Covid-19, DN bị ảnh hưởng nặng nề nhưng vẫn hỗ trợ, quan tâm chăm lo đầy đủ đến NLĐ. Đối với công nhân nhiễm Covid-19, công ty vẫn hỗ trợ đầy đủ chi phí và cho NLĐ hưởng chế độ BHXH kịp thời. Vì thế, chúng tôi rất an tâm, gắn bó với công việc ở đây”.
 
4 a 23140613042022
Công nhân Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc đã ổn định trở lại làm việc từ sau tết Nguyên đán

Ông PARK KWANG SIK, Tổng giám đốc Công ty TNHH IN FAC VINA cho biết: Sau 25 năm hoạt động, đợt dịch vừa qua mới ghi nhận sự giảm sút về doanh thu lên đến khoảng 30%. Nhưng hiện mọi hoạt động đã ổn định, công nhân trở lại làm việc bình thường, nhiều công nhân đã gắn bó với công ty 10 năm trở lên. Các chế độ, chính sách cho NLĐ đều được chúng tôi quan tâm, hỗ trợ đầy đủ, kịp thời với nguồn quỹ phúc lợi mỗi năm hơn 200 triệu đồng.

Cũng như nhiều DN khác, ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty TNHH TKG TAEKWANG Bình Phước, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc gặp rất nhiều khó khăn do thiếu lao động, sức mua giảm, nguồn nguyên liệu thiếu. Dù khó khăn nhưng để duy trì sản xuất và tạo việc làm thường xuyên cho NLĐ, DN đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định, từ đó không chỉ tạo động lực để NLĐ ở lại làm việc lâu dài mà còn thu hút nhiều lao động khác đến với công ty. “Tôi làm việc ở đây hơn 10 năm, thấy công ty có đầy đủ chế độ, chính sách, lương, thưởng, phụ cấp nuôi con nhỏ và ngày lễ nào cũng có quà. Nếu tính cả tăng ca thì thu nhập gần 10 triệu đồng/tháng” - chị Hồ Thị Vân, công nhân công ty phấn khởi nói.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Công ty TNHH TKG TAEKWANG Bình Phước cho biết, trong đợt dịch cao điểm, số lượng công nhân giảm 300 người nhưng đến nay không những phục hồi trở lại mà còn phát triển thêm gần 500 người. Công ty đang tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất nên cần tuyển thêm 500 lao động, nâng tổng số lao động của DN lên 2.500 người.
 

 

Hiện nay, NLĐ đã trở lại làm việc ổn định. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, công ty thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước như ký hợp đồng lao động và đóng BHXH.

Ông SONG YOU WOO, Tổng giám đốc Công ty TNHH SUNG JU VIN

Công ty TNHH SUNG JU VINA, Khu công nghiệp Minh Hưng - Hàn Quốc chuyên sản xuất loa cung cấp cho thị trường Việt Nam và toàn thế giới. Là DN có số lao động lớn với 5.400 người nhưng trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, công ty chỉ có khoảng 2.000 lao động trực tiếp sản xuất “3 tại chỗ”. Việc xuất hàng, nhập nguyên liệu cũng gặp rất nhiều khó khăn khiến doanh thu giảm sút. Dù vậy, DN vẫn quan tâm và thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách cho người lao động, nên ngay sau khi trở lại trạng thái bình thường mới, công nhân đã trở lại làm việc đầy đủ, ổn định.

ĐỒNG HÀNH VỚI DOANH NGHIỆP VƯỢT KHÓ

Tính đến ngày 31-3-2022, huyện Chơn Thành có 36.217 lao động làm việc tại 626 DN, trong đó 111 DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI). So với thời kỳ cao điểm của dịch Covid-19, số lao động tăng 34%, tương đương 9.217 người và phấn đấu đến cuối năm 2022 thu hút thêm khoảng 10 ngàn lao động. Để khôi phục và phát triển mạnh thị trường lao động, đồng hành với các DN, chính quyền địa phương cũng thực hiện nhiều giải pháp “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” theo Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ. 

Phó chủ tịch UBND huyện Chơn Thành Nguyễn Thị Hải Vân cho biết: Sau thời gian thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch Covid-19, huyện đang thực hiện Nghị quyết 128 cũng như các kế hoạch của UBND tỉnh về thích ứng an toàn, linh hoạt nên hầu hết DN đều trở lại sản xuất bình thường. Trong thời gian đầu trở lại sản xuất, các DN đều gặp khó khăn, nhất là thu hút lao động trở lại làm việc. Để giải quyết vấn đề này, huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch và các điều kiện tốt nhất cho NLĐ trở lại làm việc, sản xuất. Ngoài ra, huyện đã thực hiện công tác quy hoạch về nhà ở xã hội cũng như triển khai đến các xã, thị trấn rà soát lại khu nhà trọ cho công nhân để có định hướng, quy hoạch nhằm đáp ứng nhu cầu về chỗ ở cho công nhân khi đến địa bàn Chơn Thành. 

Cùng với các giải pháp khôi phục sản xuất, phục hồi thị trường lao động, công tác thu và giảm nợ BHXH cũng được cơ quan BHXH huyện triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho NLĐ. Phó giám đốc BHXH huyện Chơn Thành Nguyễn Thanh Cao cho biết: Số thu do BHXH tỉnh giao cho BHXH Chơn Thành năm 2022 là 932 tỷ đồng, tỷ lệ nợ 0,7%, trong đó BHXH bắt buộc 46.147 người, BHYT 94.925 người. “Với số thu lớn như thế nên chúng tôi xác định đây là mục tiêu rất quan trọng phải phấn đấu ngay từ đầu năm. Chúng tôi đã phân công ban giám đốc, viên chức phụ trách các đơn vị gửi thông báo đóng tiền hằng tháng và đôn đốc các đơn vị phải nộp đúng, đủ theo quy định. Đối với các đơn vị chây ỳ không đóng BHXH cho NLĐ thì sẽ gửi danh sách về Phòng Thanh tra - Kiểm tra BHXH tỉnh thanh tra đột xuất, đồng thời phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra liên ngành”- ông Nguyễn Thanh Cao nêu rõ./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,316
  • Hôm nay140,902
  • Tháng hiện tại2,087,290
  • Tổng lượt truy cập388,630,343
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây