Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy trong tình hình mới

Thứ tư - 27/12/2023 16:07 3224
(CTTĐTBP) - Ngày 27/12/2023, UBND tỉnh đã có văn bản triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả, thực chất các văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), đặc biệt là Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 05/02/2015, Kết luận số 02-KL/TW ngày 18/5/2021 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội, Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023, Công điện số 825/CĐ-TTg ngày 15/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về tăng cường công tác PCCC.

Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp về PCCC, xây dựng, điện lực; kịp thời khắc phục những sơ hở, thiếu sót, nhất là ở cơ sở. Tiếp tục tổng rà soát, kiểm tra về công tác PCCC, nhất là đối với nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, nguồn lực xã hội cho việc phát triển cơ sở vật chất, hạ tầng, hậu cần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới, trong đó tập trung nâng cao năng lực của lực lượng PCCC; củng cố các lực lượng tại khu dân cư, cơ sở; làm tốt công tác quy hoạch, nhất là quy hoạch hạ tầng (giao thông, nguồn nước...); xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các lực lượng làm nhiệm vụ chữa cháy và CNCH...

Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, kiến thức kỹ năng của người dân về PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, điển hình về PCCC. Các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương dành thời lượng phù hợp, ưu tiên khung giờ nhiều người theo dõi để tuyên truyền về công tác này. Coi trọng và tập trung thực hiện tốt công tác phòng ngừa từ sớm, từ xa, ngay từ cơ sở, xác định đây là nhiệm vụ chính, phải thực hiện thường xuyên, liên tục, bài bản. Hoạt động chữa cháy, CNCH phải chuyên nghiệp, hiện đại.

Nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan, lực lượng trong đề xuất chủ trương, đường lối, cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân; khắc phục tồn tại, hạn chế, thiếu sót đối với các công trình, nhất là cấp nước đô thị, nhà ở riêng lẻ có nhiều tầng, nhiều căn hộ, cơ sở cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh và đúng quy định pháp luật. Nghiêm cấm “cài cắm” lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm trong xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật. Việc tổ chức thực hiện các quy định pháp luật về PCCC không được gây phiên hà, khó khăn, không hợp pháp hóa sai phạm nhưng phải có giải pháp tháo gỡ để bảo đảm quyền lợi của người dân và doanh nghiệp, nhất là khi “chuyển đổi trạng thái” phải có sự chuyển tiếp để người dân, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị, khắc phục. Tiếp tục thực hiện hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp về PCCC theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 220/CĐ-TTg ngày 05/4/2023. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện và hoàn thành đầy đủ các nhiệm vụ về PCCC được giao tại Kế hoạch số 35/KH-UBND ngày 03/02/2023 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 03/01/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, nhất là Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh tham gia góp ý vào công tác xây dựng Luật PCCC và CNCH; rà soát, đề xuất sửa đổi quy định về PCCC, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật để bảo đảm thống nhất, giảm tối đa chi phí không cần thiết cho người dân và doanh nghiệp. Chỉ đạo thực hiện nghiêm quy trình, quy chế thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH trên tinh thần công khai, minh bạch, không gây phiên hà cho người dân và doanh nghiệp; nghiêm cấm các hành vi tiêu cực trong công tác này. Tiến hành tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý, đưa ra giải pháp trước mắt và lâu dài đảm bảo hạn chế cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại, hậu quả do cháy, nổ gây ra trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước tăng cường thời lượng và số tin bài tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng về PCCC và CNCH kèm theo những nội dung cảnh báo phù hợp từng thời điểm.

Hoàn thành các chỉ tiêu được giao: đến hết năm 2023, mỗi hộ gia đình phải có ít nhất 01 người được tập huấn kỹ năng chữa cháy và CNCH; 100% người làm nhiệm vụ PCCC tại các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải được tổ chức tập huấn, huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn PCCC và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để sẵn sàng chữa cháy, CNCH tại chỗ, ngay từ cơ sở./.

Tác giả bài viết: Thanh Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập718
  • Hôm nay11,328
  • Tháng hiện tại6,646,764
  • Tổng lượt truy cập393,189,817
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây