Công đoàn phải là cầu nối giữa đoàn viên, người lao động với Đảng

Thứ sáu - 21/07/2023 13:43 1536
 
(CTTĐTBP) - Tiếp tục chương trình đại hội, các đại biểu được nghe nhiều báo cáo tham luận phát huy tinh thần, trách nhiệm của công đoàn các cấp đóng góp cho đại hội những nội dung, giải pháp quan trọng để triển khai trong nhiệm kỳ mới.
 

Tại đại hội, đại biểu đã nghe các báo cáo tham luận liên quan đến những lĩnh vực: Công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở và công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; công tác chỉ đạo triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn tập trung các khu công nghiệp; một số giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về quan hệ lao động trên địa bàn tỉnh Bình Phước trong tình hình mới; các giải pháp phát huy vai trò cán bộ công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp.
 

Các đại biểu tham luận tại đại hội

 

Từ một tỉnh nghèo với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, Bình Phước đã từng bước chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế với nhiều chủ trương, chính sách sáng tạo. Hiện nay, Bình Phước là tỉnh đang phát triển, với khát vọng vươn lênTốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2021 đạt 7,34%, cao nhất so với các địa phương trong vùng và đứng thứ 20 cả nước; năm 2022 đạt tăng 8,42%, mức tăng khá cao so với cả nước. Trong quý 1/2023, tăng 7,6%, đứng thứ 17 toàn quốc. Thu ngân sách 4 tháng năm 2023 là 3.595 tỷ đồng, đạt 22% dự toán HĐND tỉnh giao. Công tác lao động, giải quyết việc làm và bảo trợ xã hội được chú trọng, triển khai, thực hiện đầy đủ kịp thời. Công tác giảm nghèo là một trong những điểm sáng, mỗi năm giảm trên 2.000 hộ nghèo.


Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường cho rằng: Những thành quả mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Bình Phước đạt được hôm nay là quá trình của sự tìm tòi, sáng tạo với tinh thần biết giữ gìn truyền thống đoàn kết, lãnh đạo quyết đoán, quyết liệt, dám nghĩ, biết làm và dám chịu trách nhiệm trước nhân dân, là sự phấn đấu, nỗ lực, chung sức, đồng lòng của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp... Đặc biệt, trong đó có sự đóng góp quan trọng của lực lượng đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà. Trong đó có nhiều điểm nội bật. Điển hình các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, thu hút, tập hợp ngày càng đông đảo công nhân lao động vào tổ chức công đoàn; tích cực tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Từ đó làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Công đoàn đã làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, công nhân và người lao động, là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động. Qua đó đóng góp tích cực cho các hoạt động chính trị của địa phương, của tỉnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường tặng lẵng hoa và trao bức trướng cho đại hội

Ghi nhận và biểu dương những thành tựu của phong trào công nhân và hoạt động công đoàn của tỉnh trong nhiệm kỳ qua. Tuy nhiên, vẫn còn 1 chỉ tiêu chưa hoàn thành. Vì vậy, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường đề nghị trong nhiệm kỳ tới Ban chấp hành Công đoàn tỉnh cần tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ: Cùng với hệ thống chính trị tập trung triển khai 58 chủ trương, chính sách của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để thực hiện thắng lợi 15 chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, giúp công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà nâng cao nhận thức về giai cấp, về Đảng, về tổ chức công đoàn, phát động sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động, giúp cho người lao động nỗ lực trong sản xuất, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. 
 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường đề nghị: Công đoàn phải thực sự là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của CNVC-LĐ; có sức hấp dẫn với người lao động và tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động

Công đoàn các cấp của tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện hiệu quả đề án tổng thể về “Đổi mới tổ chức, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn tỉnh Bình Phước trong tình hình mới”; từng bước phát triển đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên trách gắn liền với các khu, cụm công nghiệp và các doanh nghiệp có đông công nhân. Bên cạnh đó, phải xây dựng và thực hiện tốt các đề án, kế hoạch chuyên đề thí điểm về: Thực hiện chính sách thu hút, đào tạo và bố trí cán bộ chuyên trách công đoàn tại các doanh nghiệp có đông công nhân lao động; đổi mới phương thức chỉ đạo của công đoàn cấp trên với công đoàn cơ sở theo hướng phục vụ đoàn viên và người lao động; thực hiện chính sách thu hút và bổ sung cán bộ công đoàn cấp trên trực triếp cơ sở từ nguồn cán bộ công đoàn cơ sở; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn cơ sở phù hợp đặc điểm và loại hình doanh nghiệp. 

Song song đó, công đoàn các cấp của tỉnh tiếp tục có nhiều giải pháp cụ thể đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trong đó, tổ chức công đoàn các cấp phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa nội dung và phương thức hoạt động để thực hiện tốt chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, làm cho công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc và tin cậy của CNVC-LĐ; có sức hấp dẫn với người lao động và tạo được sự đồng tình, ủng hộ của người sử dụng lao động và cầu nối giữa đoàn viên, người lao động với Đảng. Và làm tốt công tác phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương để triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội chung của tỉnh. 

Với tinh thần đại hội là “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” sẽ là niềm tin, sự kỳ vọng gửi gắm của Đảng bộ tỉnh đối với Ban chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ tới./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,124
  • Hôm nay397,887
  • Tháng hiện tại6,121,369
  • Tổng lượt truy cập392,664,422
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây