Các tỉnh nước bạn Campuchia dự sơ kết tình hình hợp tác và chúc Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019

Thứ năm - 24/01/2019 09:53 1859
(CTTĐTBP) - Ngày 23/1, đồng chí Trần Tuệ Hiền - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Trăm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn các tỉnh Vương quốc Campuchia sang dự sơ kết tình hình hợp tác năm 2018, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2019 và chúc Tết nguyên đán Kỷ Hợi 2019.
doan cac tinh campuchia sang chuc tet2
Buổi tiếp và làm việc với đoàn các tỉnh Vương quốc Campuchia
 
Đoàn các tỉnh nước bạn sang dự và chúc tết gồm: Kampong Cham, Kampong Thom, Kratie, Mondulkiri, Stung Treng và Tabong Khmum; do các Tỉnh trưởng, Phó Tỉnh trưởng làm trưởng đoàn.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, tình hình hợp tác giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia năm 2018 đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Về hợp tác đầu tư trên địa bàn tỉnh, có 4 dự án đầu tư vào Campuchia còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký trên 148,2 triệu USD. Các dự án chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực trồng, khai thác, chế biến và kinh doanh các sản phẩm cây cao su, điều. Trong năm 2018, tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Bình Phước đạt 317,423 triệu USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 76,638 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 240,785 triệu USD.

Mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia ngày càng được củng cố và phát triển. Tỉnh Bình Phước thường xuyên tổ chức các đoàn đại biểu sang thăm và dự các ngày lễ, tết theo lời mời các tỉnh bạn; cử các đoàn cán bộ tỉnh đi công tác theo tinh thần hợp tác, giúp đỡ, giao lưu văn hóa - thể thao giữa Bình Phước với các tỉnh nước bạn. Về phía bạn, các tỉnh giáp biên Campuchia đã cử các đoàn đại biểu sang thăm và dự các ngày lễ, tết tại tỉnh Bình Phước. Tuy còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tỉnh Bình Phước luôn thống nhất quan điểm sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ các tỉnh nước bạn Campuchia trong khả năng của mình, đặc biệt về phát triển nông nghiệp như giống cao su, điều, tiêu…; giống gia cầm, gia súc cũng như kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây lâu năm.

Hai bên thường xuyên tổ chức hội nghị giao ban cấp huyện, cấp tỉnh về các vấn đề an ninh, quốc phòng, hợp tác phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh trật tự trên tuyến biên giới. Tại các cuộc họp giao ban, hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình liên quan, phối hợp tuần tra biên giới, bảo vệ cột mốc, thực hiện tốt công tác phòng chống các loại tội phạm như: ma túy, buôn bán phụ nữ, trẻ em, buôn lậu qua biên giới… nhằm đảm bảo lợi ích dân tộc và lợi ích của mỗi quốc gia. Bên cạnh đó, hai bên còn tăng cường tuyên truyền, giáo dục về pháp luật cho người dân; truyền thống văn hóa của mỗi dân tộc và truyền thống đoàn kết hữu nghị, giúp đỡ lẫn nhau của chính quyền và nhân dân hai nước.

Về hợp tác phân giới cắm mốc, năm 2012, tỉnh Bình Phước cơ bản đã hoàn thành phân giới, cắm mốc chính và đang tiến hành cắm các mốc phụ còn lại. Kết quả phân giới cắm mốc chính trên toàn tuyến được 260,433km, trong đó trên đất liền được 27,809km và trên sông được 232,624km. Nhờ sự giúp đỡ nhiệt tình của phía Campuchia nên công tác tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện Việt Nam hy sinh tại Campuchia đã được tiến hành thuận lợi. Trong năm 2018, đã quy tập được 104 bộ hài cốt liệt sĩ.
 
doan cac tinh campuchia sang chuc tet
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước và đoàn các tỉnh nước bạn Campuchia chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc
 
Về công tác phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, quốc phòng khu vực biên giới, trong thời gian qua, tỉnh Bình Phước thường xuyên duy trì chế độ trao đổi thông tin và cung cấp tình hình, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trên tuyến biên giới. Lực lượng bảo vệ biên giới phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý biên giới, phòng ngừa và ngăn chặn mọi tranh chấp, qua lại trái phép, làm giảm đến mức thấp nhất các vụ vi phạm quy chế biên giới và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhân dân qua lại, giao thương hàng hóa… Công an tỉnh Bình Phước tiếp tục duy trì củng cố mối quan hệ hợp tác phòng chống các loại tội phạm trên tuyến biên giới với Ty Công an các tỉnh giáp biên thuộc Campuchia (Kratie, Mondulkiri, Tabong Khmum) và Ty Công an các tỉnh không giáp biên. Thường xuyên có sự phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm, đặc biệt là các thế lực thù địch lợi dụng địa bàn Campuchia hoạt động chống phá Việt Nam.

Ngoài ra, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân hai nước được chính quyền hai bên hết sức quan tâm với việc hai bên thường xuyên tổ chức các đoàn bác sĩ hỗ trợ, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân trên địa bàn các tỉnh hai nước. Qua đó, đã tạo thêm sự hiểu biết, gắn bó tình đoàn kết, hữu nghị giữa chính quyền và nhân dân hai nước.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các tỉnh nước bạn và Bình Phước đã cùng nhau thảo luận chỉ ra những vấn đề còn hạn chế chưa thực hiện tốt như: Hợp tác đầu tư giữa tỉnh Bình Phước với các tỉnh nước bạn chưa tương xứng với tiềm năng sẵn có, hợp tác khai thác du lịch chưa được mạnh mẽ. Cũng tại buổi làm việc, đoàn các tỉnh nước bạn và Bình Phước đã thống nhất trong việc tiếp tục củng cố, duy trì và phát huy các mặt đã đạt được. Đồng thời, phối hợp cùng nhau đẩy mạnh việc triển khai thực hiện hợp tác trên các lĩnh vực trong thời gian tới như: Hợp tác đầu tư, thương mại; phân giới cắm mốc; công tác kết nghĩa nhân dân, chính quyền hai nước; hỗ trợ nông nghiệp, y tế… Qua sự phối hợp, hợp tác giữa hai bên, tình hữu nghị, đoàn kết truyền thống tốt đẹp giữa chính quyền và nhân dân hai nước ngày càng trở nên gắn bó, mật thiết.

Nhận dịp sắp đến Tết cổ truyền Kỷ Hợi 2019 của Việt Nam, Trưởng đoàn các tỉnh nước bạn đã thay mặt chính quyền và nhân dân gửi lời chúc tốt đẹp đến Đảng, chính quyền và nhân dân Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trăm đã cảm ơn những lời chúc tốt đẹp của các tỉnh nước bạn đối với Đảng, chính quyền và nhân dân Bình Phước./.

Tác giả bài viết: Hải Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập769
  • Hôm nay455,970
  • Tháng hiện tại6,179,452
  • Tổng lượt truy cập392,722,505
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây