Thanh toán trực tuyến “lên ngôi”

Thứ ba - 17/08/2021 14:29 2998
(CTTĐTBP) - Hơn 34,621 tỷ đồng là tiền thuế thuộc lĩnh vực đất đai do các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP. Đồng Xoài nộp vào ngân sách nhà nước bằng hình thức giao dịch trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) từ ngày 19-5 đến 12-8-2021 với 5.508 hồ sơ. Hiện nay, TP. Đồng Xoài là đơn vị dẫn đầu tỉnh về thực hiện hình thức thanh toán trực tuyến. Trong khi đơn vị xếp thứ hai có số thu bằng 50% số thu của TP. Đồng Xoài.

Giãn cách - nộp thuế online

Việc thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai trên Cổng DVCQG bằng hình thức trực tuyến được thành phố Đồng Xoài thực hiện tại bộ phận một cửa từ ngày 19-5-2021. Khi thực hiện giãn cách xã hội, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TP. Đồng Xoài vẫn trả kết quả thuế trong lĩnh vực đất đai đối với các hồ sơ trước đó, cùng với đó hằng ngày vẫn có nhiều trường hợp nộp thuế, tất cả đều bằng hình thức trực tuyến. Đơn cử ngày 6-8, thành phố có 125 hồ sơ về lĩnh vực đất đai được giao dịch với số tiền thuế nộp trực tuyến thông qua Cổng DVCQG là 1,324 tỷ đồng. Trong khi tổng số hồ sơ giao dịch trong ngày của toàn tỉnh là 183 hồ sơ với số tiền nộp ngân sách 1,696 tỷ đồng. Như vậy, riêng Đồng Xoài chiếm 68% về số hồ sơ và 78% về số tiền thuế nộp ngân sách nhà nước.

Người dân thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thành phố Đồng Xoài (ảnh chụp trước ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg)

Bà Vũ Thị Mười, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP. Đồng Xoài cho biết: “Trước khi thực hiện thanh toán trực tuyến, UBND thành phố, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và đơn vị cung cấp phần mềm đã tổ chức tập huấn hướng dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện. Thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, có cả vướng mắc nhưng tất cả đã được tháo gỡ, khắc phục. Vì vậy, số lượng hồ sơ nộp thuế bằng hình thức trực tuyến ngày càng nhiều. Đặc biệt, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhân viên bộ phận một cửa đẩy mạnh hướng dẫn người dân nộp thuế trực tuyến qua Zalo. Người dân chỉ ở nhà, coi thông báo thuế bằng hình ảnh qua Zalo, sau đó nộp tiền trực tuyến và chờ lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau thời gian giãn cách xã hội hoặc liên hệ với dịch vụ bưu điện công ích để lấy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhà”.   

Nhanh chóng, tiết kiệm, thuận tiện 

Hiện hầu hết hồ sơ về lĩnh vực đất đai sau khi tiếp nhận được nhân viên phụ trách tác nghiệp, xử lý trên không gian mạng, kể cả việc thông báo nghĩa vụ tài chính (thuế)... Tuy nhiên, số người sử dụng tài khoản, thẻ tín dụng chưa nhiều. Vì vậy, để giải quyết vấn đề này, thành phố đã phối hợp, ký hợp đồng với Bưu điện thành phố Đồng Xoài tổ chức thu hộ qua dịch vụ bưu điện công ích.

Hướng dẫn người dân khai báo y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone trước khi thực hiện các thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TP. Đồng Xoài (ảnh chụp trước ngày thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg) 

Chị Trần Thị Thanh Thảo, nhân viên thực hiện dịch vụ bưu điện tại Bộ phận một cửa TP. Đồng Xoài chia sẻ: “Ai có tài khoản, biết chuyển tiền thì chúng tôi hướng dẫn chuyển. Người không chuyển khoản được hoặc dùng tiền mặt thì bộ phận thu hộ và chuyển tiền vào tài khoản của dịch vụ công, có thu phí theo quy định. Từ khi thực hiện nộp tiền qua Cổng DVCQG, người dân rất hài hòng. Bởi nhanh chóng, thuận tiện, vừa giúp người dân không phải đi lại nhiều lần. Nhiều trường hợp bưu điện thực hiện dịch vụ nhận, trả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại nhà nên rất tiện lợi”. 

Việc nộp thuế trực tuyến thông qua Cổng DVCQG được cập nhật hằng ngày, qua đó giúp lãnh đạo thành phố giám sát tình hình giao dịch thủ tục hành chính về đất đai và nộp ngân sách kịp thời. Những vướng mắc phát sinh qua hệ thống cũng sẽ được nhanh chóng giải quyết. Tinh thần là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Có thể cán bộ, công chức, nhân viên vất vả hơn nhưng doanh nghiệp, người dân, người nộp thuế phải thật sự hài lòng.

Ông NGUYỄN MINH BÌNH, Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài

Anh Cao Hoàng Phước - một người chuyên mua bán, môi giới bất động sản - chia sẻ: “Tôi thấy hình thức này rất hay. Buôn bán đất như chúng tôi, chủ yếu giao dịch bằng chuyển khoản, cũng ít người dùng tiền mặt nên dịch vụ nộp thuế trực tuyến rất tiện lợi. Trước đây, tôi phải mang giấy thông báo nộp thuế ra kho bạc nhà nước hoặc ngân hàng đóng tiền, sau đó về nộp lại, có khi đóng tiền xong về thì hết giờ, phải sang hôm sau mới nộp được giấy. Bây giờ dịch bệnh thế này, không phải đi lại nhiều, không tiếp xúc và không dùng tiền mặt là hay nhất”.

Theo số liệu thống kê tại Cổng DVCQG, lũy kế từ ngày 19-5 đến 12-8, TP. Đồng Xoài có 5.508 hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai được giao dịch trực tuyến với tổng số tiền thanh toán nghĩa vụ tài chính hơn 34,621 tỷ đồng… chiếm 38% về số hồ sơ và chiếm 38,5% về số tiền thuế nộp theo hình thức trực tuyến của toàn tỉnh…

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&BBP

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,247
  • Hôm nay595,225
  • Tháng hiện tại9,555,997
  • Tổng lượt truy cập382,676,334
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây