Rà soát nội dung không phù hợp trên website của cơ quan nhà nước

Thứ hai - 20/03/2023 14:47 579
(CTTĐTBP) - Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa ban hành Công văn số 381/CATTT-NCSC ngày 17/3/2023 đề nghị các đơn vị chuyên trách về CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; hệ thống các đơn vị chuyên trách về an toàn thông tin rà soát nội dung không phù hợp trên website của cơ quan nhà nước (.gov.vn).

Thời gian vừa qua, Bộ TT&TT đã ban hành Công văn số 6237/BTTTT-CATTT ngày 29/12/2022 về việc “rà soát nội dung không phù hợp trên website của cơ quan nhà nước (.gov.vn)”. Qua công tác giám sát an toàn trên không gian mạng, Cục An toàn thông tin tiếp tục phát hiện các hệ thống thông tin công khai của Việt Nam vẫn thường xuyên đối mặt với nguy cơ, chiến dịch tấn công mạng. Một số website của cơ quan nhà nước vẫn bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung không phù hợp.

Thực hiện công tác quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về an toàn thông tin, Cục An toàn thông tin đã rà soát 14.000 website (6.954 tên miền ".gov.vn") của cơ quan nhà nước và phát hiện ít nhất 90 website đang bị lợi dụng để cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung quảng cáo không phù hợp như: quảng cáo, đánh bài, cờ bạc... Trong đó, có 67 website thuộc quản lý của 30 tỉnh/thành, 23 website thuộc quản lý của 12 bộ/ngành. Nội dung không phù hợp này còn hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm của Google.

Việc các website của cơ quan nhà nước bị cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung không phù hợp không phải là thực trạng mới diễn ra gần đây. Mặc dù đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhưng việc rà soát và thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, xử lý chưa được quan tâm đúng mức. Sự việc này sẽ trở nên rất nguy hiểm và nghiêm trọng nếu bị lợi dụng để đăng tải, phát tán những nội dung xấu độc, xuyên tạc về chủ quyền, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Nhằm hạn chế, ngăn chặn, xử lý sớm tình trạng trên, Cục An toàn thông tin đề nghị các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát toàn bộ website thuộc phạm vi quản lý để phát hiện và xóa bỏ nội dung không phù hợp, có biện pháp xử lý, ngăn chặn không để tái diễn tình trạng website bị cài cắm, đăng tải, chuyển hướng hoặc liên kết với nội dung không phù hợp.

Tăng cường giám sát và sẵn sàng các phương án xử lý khi phát hiện có dấu hiệu bị cài cắm, khai thác, tấn công mạng; đồng thời thường xuyên theo dõi kênh cảnh báo của các cơ quan chức năng và các tổ chức lớn về an toàn thông tin để phát hiện kịp thời các nguy cơ tấn công mạng.

Tác giả bài viết: Hải Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3,321
  • Hôm nay14,296
  • Tháng hiện tại10,512,837
  • Tổng lượt truy cập383,633,174
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây