Nhiều kết quả nổi bật trong công tác cải cách hành chính năm 2022

Thứ hai - 06/02/2023 10:27 1114
(CTTĐTBP) - Ngày 3/2, phiên họp thứ 3 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ trực tuyến với các địa phương đã diễn ra dưới sự chủ trì của Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo.
 
Chu tich UBND tinh
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tham luận tại phiên họp
 
Tại điểm cầu Bình Phước, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuyết Minh; lãnh đạo các sở, ngành dự hội nghị.

Cải cách hành chính gắn với đổi mới sáng tạo    

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh đến ý nghĩa quan trọng của công tác cải cách hành chính, đó là: Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; làm giảm thời gian của cán bộ, công chức và nhân dân; góp phần giảm tình trạng tham nhũng, nhất là tham nhũng vặt; góp phần giảm chi phí đầu vào; tạo môi trường hệ sinh thái hành chính trong sạch, công khai, minh bạch. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao kết quả công tác cải cách hành chính năm 2022, trong đó có vai trò của ban chỉ đạo, các cơ quan tham mưu, bộ, ngành, địa phương. 

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải chủ động, tích cực; việc cải cách hành chính phải gắn với đổi mới sáng tạo nhằm tạo đột phá trên cơ sở bám sát chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thủ tướng cũng lưu ý, các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt chủ đề điều hành năm 2023 của Chính phủ là "Đoàn kết kỷ cương - Bản lĩnh linh hoạt - Đổi mới sáng tạo - Kịp thời hiệu quả".

Các báo cáo, ý kiến phát biểu tại phiên họp nhận định: Năm 2022, công tác cải cách hành chính đã đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong xây dựng thể chế, chính sách pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế; cải cách chế độ công vụ, chuyển đổi số... 

Chính phủ đã trình Quốc hội thông qua 12 dự án luật, 6 nghị quyết. Các bộ, ngành đã ban hành 403 thông tư và tham mưu, trình Chính phủ ban hành 131 nghị định, Thủ tướng Chính phủ ban hành 29 quyết định. Các bộ, ngành, địa phương đã rà soát, ban hành 2.358 quyết định công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ thuộc phạm vi quản lý. 

Chính phủ đã ban hành nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 24 bộ, cơ quan. Kết quả, giảm 17 tổng cục và tổ chức tương đương, giảm 8 cục, giảm 145 vụ và tương đương, giảm 22 đơn vị sự nghiệp công lập. Tại các địa phương, năm 2022 tiếp tục giảm 711 tổ chức phòng thuộc cơ quan chuyên môn UBND cấp tỉnh và cấp huyện. 

Chính phủ trình Quốc hội thông qua một số nội dung sửa đổi, bổ sung quy định về thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức, đã ban hành 3 nghị định trong lĩnh vực công vụ, công chức; đang xem xét 3 dự thảo nghị định. 

Đến nay, 100% bộ, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch chuyển đổi số; 63/63 địa phương đã thành lập tổ công nghệ số cộng đồng; 46/63 địa phương đã triển khai xây dựng mô hình tổ công nghệ số cộng đồng đến cấp cơ sở. Tính đến nay, Cổng dịch vụ công quốc gia đã tích hợp 4.419 dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4, tăng 30% so cùng kỳ năm 2021.

Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân

Tại phiên họp này, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền đã có phát biểu nhằm làm rõ những nỗ lực cũng như kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính của tỉnh năm 2022. Trong phát biểu, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đặc biệt nhấn mạnh 5 nhóm giải pháp mà Bình Phước đã thực hiện thời gian qua trong công tác cải cách hành chính nhằm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu của nhân dân.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Bình Phước luôn xác định “chuyển đổi số giải quyết các vấn đề của xã hội, vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”. Tỉnh cũng đã ban hành các nghị quyết, kế hoạch để triển khai thực hiện, đặc biệt là “Chiến dịch cao điểm 92 ngày đêm nâng cao hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đẩy mạnh chuyển đổi số”.

Bình Phước tập trung vào 5 giải pháp chủ yếu để nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đó là: Tập trung rà soát, xác định các dịch vụ công đang còn phát sinh hồ sơ giấy, thực hiện việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến. Quán triệt, theo dõi và kiểm soát thường xuyên việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đảm bảo chất lượng, tiến độ, không để hồ sơ chuyển qua trạng thái quá hạn và phải thực chất. Tập trung triển khai các dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06/CP của Thủ tướng Chính phủ. Triển khai các tổ công nghệ số cộng đồng để tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện chuyển đổi số, trong đó có hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh triển khai toàn diện thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công trên phạm vi toàn tỉnh. Từ đó đã tạo ra nhiều chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực với những kết quả cụ thể được lượng hóa bằng các con số. Từ những kết quả đó, Bình Phước đã rút ra những bài học kinh nghiệm để triển khai thực hiện hiệu quả hơn công tác cải cách hành chính thời gian tới để phục vụ tốt hơn các nhu cầu của nhân dân./.

Tác giả bài viết: Đài PT-TH&BBP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,275
  • Hôm nay422,382
  • Tháng hiện tại12,996,763
  • Tổng lượt truy cập386,117,100
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây