Triển khai Quyết định 515 của Thủ tướng về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025

Thứ tư - 06/09/2023 16:01 13500
(CTTĐTBP) - Ngày 6/9, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình tổng thể về phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2023-2025.

Để triển khai thực hiện hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình này, Chủ tịch UBND tỉnh giao thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường truyền thông về vị trí, vai trò của văn hóa; chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phát triển văn hóa; Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943 và phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, phổ biến sâu rộng về các nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình đến các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tầng lớp nhân dân, đội ngũ những người làm văn hóa, xác định rõ vai trò từng chủ thể trong thực hiện Chương trình.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nội dung Quyết định số 515/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đề ra. Chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, dự toán chi tiết hằng năm để thực hiện Chương trình.

Nghiên cứu, tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành các cơ chế, chính sách, văn bản chỉ đạo về phát triển sự nghiệp văn hóa trên địa bàn tỉnh, đảm bảo đồng bộ, sát với thực tiễn và có tính khả thi, hiệu quả. Tham mưu triển khai các chương trình, nhiệm vụ bảo quản, tu bổ, phục hồi và tôn tạo các di tích quốc gia đặc biệt có giá trị đang bị xuống cấp; tu sửa cấp thiết các di tích cấp quốc gia. Xây dựng hồ sơ khoa học các di sản văn hóa phi vật thể có giá trị tiêu biểu hoặc có nguy cơ mai một, cần được bảo vệ khẩn cấp để ghi danh vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, di sản thế giới. Đẩy mạnh công tác sưu tầm tài liệu cổ, quý hiếm có giá trị đặc biệt về lịch sử, văn hóa, khoa học.

Nghiên cứu, triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể và phi vật thể. Phát triển các ứng dụng trải nghiệm thực tế ảo, nghiên cứu khai thác những giá trị về nghệ thuật truyền thống trong các kho dữ liệu hiện có. Tăng cường công tác chỉ đạo, hướng dẫn nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở. Tăng cường năng lực hoạt động thư viện, thư viện số; xây dựng và hỗ trợ phát triển không gian trải nghiệm sách đa phương tiện hiện đại phục vụ phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng tại Thư viện tỉnh, thư viện cộng đồng.

Đồng thời, tích cực tham gia các sự kiện văn hóa, nghệ thuật lớn, có quy mô quốc gia, khu vực; tăng cường hơn các hoạt động truyền thông, xúc tiến, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng, các nền tảng mạng xã hội về hình ảnh văn hóa, con người Bình Phước; tiềm năng và thế mạnh của địa phương đến bạn bè trong và ngoài nước. Lựa chọn những văn nghệ sĩ, nghệ nhân có năng lực, khả năng sáng tạo để giới thiệu tham dự các khóa bồi dưỡng nâng cao ngắn hạn ở trong và ngoài nước.

UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm bố trí nguồn lực, kinh phí để triển khai thực hiện Chương trình đảm bảo hiệu quả, thống nhất, phù hợp với nhu cầu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ động cân đối, bố trí đủ nguồn vốn đối ứng từ ngân sách địa phương theo quy định; có giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực hợp pháp khác ngoài ngân sách để thực hiện Chương trình tại địa phương.

Tăng cường chỉ đạo việc khai thác và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Tiếp tục rà soát, hỗ trợ xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em tại các khu công nghiệp, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Trên cơ sở rà soát thứ tự ưu tiên, cần bổ sung, điều chỉnh đưa vào quy hoạch đất, xác định cụ thể nhu cầu về diện tích và vị trí đất dành cho xây dựng công trình văn hóa; dành quỹ đất hợp lý tại các vị trí thuận lợi để đầu tư mới các công trình văn hóa; đối với các khu đô thị mới, ưu tiên bố trí diện tích và vị trí đất cho xây dựng các công trình văn hóa./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập878
  • Hôm nay411,909
  • Tháng hiện tại6,135,391
  • Tổng lượt truy cập392,678,444
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây