Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh

Thứ ba - 20/02/2024 09:51 36
(CTTĐTBP) - Ngày 19/02/2024, Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024.

Mục tiêu của kế hoạch là tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của hội nhập kinh tế quốc tế; tăng cường mở rộng quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước, vùng lãnh thổ và các tổ chức quốc tế trong khu vực và trên thế giới nhằm thúc đẩy hội nhập, phát triển kinh tế của tỉnh. Chuyển hóa các lợi ích của hội nhập kinh tế quốc tế đã đạt được thành kết quả cụ thể trong việc tăng trưởng xuất nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ; nâng cao khả năng ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ cho phát triển kinh tế. Nâng cao mức độ và chất lượng hội nhập quốc tế nói chung và hội nhập kinh tế quốc tế của tỉnh, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đổng thời, tạo môi trường đầu tư thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài và trong nước đầu tư, sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn và công nghệ cao. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp thực thi các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt các cam kết trong các FTA; hỗ trợ tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh, tạo điều kiện, môi trường để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc. Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế, đặc biệt chú trọng vào khai thác hiệu quả các FTA nhằm mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu hàng hoá của tỉnh, không để phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường.

Các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch gồm: Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh đề nghị các thành viên Ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã và thành phố tiếp tục triển khai, thực hiện các kế hoạch, văn bản chỉ đạo có liên quan về hội nhập kinh tế quốc tế của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành. Chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế theo hướng đa phương, kết hợp hội nhập song phương, tiểu vùng, khu vực cũng như trong các lĩnh vực của nền kinh tế. Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu rộng các hoạt động giao thương, các diễn đàn khu vực và thế giới, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh trong khu vực và quốc tế.

Bên cạnh đó, tăng cường đối thoại với các doanh nghiệp trong tỉnh và các doanh nghiệp FDI trên địa bàn tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư nước ngoài trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Tiếp tục rà soát, đề xuất bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách trong các lĩnh vực, đảm bảo đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đáp ứng yêu cầu cam kết của các hiệp định thương mại tự do. Hỗ trợ thông tin doanh nghiệp trong việc thực hiện các cam kết về hội nhập kinh tế quốc tế, các rào cản thương mại, các quy định nước nhập khẩu; đẩy mạnh nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong tỉnh, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, bình đẳng và cạnh tranh lành mạnh.

Tại kế hoạch này, Ban Hội nhập kinh tế quốc tế giao Sở Công Thương tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án, chương trình, kế hoạch thuộc ngành Công Thương đã được UBND tỉnh ban hành để triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động số 17-CTr/TU ngày 30/9/2021 của Tỉnh ủy. Đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, nghiên cứu thị trường, tham gia hội thảo trong và ngoài nước; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, quảng bá hình ảnh thông qua các tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài; cập nhật thông tin về các vấn đề kinh tế, thị trường, pháp luật, tập quán kinh doanh và thương mại quốc tế cho các doanh nghiệp để chủ động trong việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu hàng hoá. Tăng cường phối hợp với các Bộ, ngành và các hội ngành nghề đa dạng hình thức tuyên truyền, hạn chế các nội dung chung chung, tập trung vào các nội dung chuyên đề sát với tình hình thực tế mà doanh nghiệp quan tâm, đặc biệt chú trọng tới các vấn đề phát triển bền vững. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương và Hội Điều tỉnh chủ động xây dựng các hệ sinh thái hỗ trợ các doanh nghiệp điều, cao su, hạt tiêu…

Ngoài ra, tăng cường phối hợp Bộ Công Thương tổ chức đào tạo, tập huấn chuyên sâu về các FTA cho các công chức, viên chức phụ trách lĩnh vực hội nhập kinh tế quốc tế trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất kinh doanh; tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho các thương nhân mua bán, xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới. Thực hiện tốt chương trình hợp tác thương mại, liên kết phát triển; các hoạt động kết nối cung cầu hàng hóa với các tỉnh trong vùng nhằm khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển theo hướng bền vững. Nghiên cứu và đề xuất giải pháp nâng cao năng lực công nghiệp chế biến; khuyến khích, tạo điều kiện doanh nghiệp tăng tỷ trọng xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh, các sản phẩm chế biến sâu.

Thường xuyên cập nhật, phổ biến thông tin thị trường, thông tin về các rào cản kỹ thuật, chính sách thương mại của các nước và các hiệp định thương mại song phương hoặc đa phương mà Việt Nam đã và đang chuẩn bị ký kết. Tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp các sản phẩm chủ lực, các sản mới, sản phẩm có lợi thế của tỉnh như: Hạt điều, cao su, sản phẩm gỗ, giày da, may mặc, sản xuất cơ khí chế tạo, điện, điện tử. Triển khai các giải pháp, phấn đấu kim ngạch xuất khẩu năm 2024 vượt so với kế hoạch được giao. Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án khuyến công, khuyến khích các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đầu tư đổi mới dây chuyền công nghệ tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao và có sức cạnh tranh...

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập894
  • Hôm nay238,591
  • Tháng hiện tại4,120,685
  • Tổng lượt truy cập390,663,738
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây