Đồng bào Khmer hân hoan đón tết Chôl Chnăm Thmây

Thứ ba - 12/04/2022 08:32 2117
Tự động phát:
(CTTĐTBP) - Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của đồng bào dân tộc Khmer ở tỉnh Bình Phước năm nay diễn ra trong 4 ngày 13, 14, 15 và 16/4/2022. Trong thời gian qua, nhờ sự tích cực vào cuộc của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh đã khắc phục những khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, duy trì các hoạt động sản xuất, ổn định đời sống, kinh tế - xã hội trong điều kiện bình thường mới.
 
Những ngày gần đây, nhiều hoạt động sôi nổi mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc Khmer diễn ra tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống như: Lễ hội Phá bàu diễn ra ngày 7/3 tại bàu Kapot (Kro Pout) xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh. Tại đây, trụ trì chùa cùng các vị sư sãi chùa Sóc Lớn, già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và nhân dân xã Lộc Khánh tham dự rất sôi nổi. Đây là loại hình văn hóa dân gian tổng hợp, chứa đựng nhiều giá trị độc đáo riêng, nội dung phong phú, đa dạng của người Khmer ở Lộc Khánh nói riêng và tỉnh Bình Phước nói chung; là hoạt động nhằm ôn lại nét đặc sắc văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, góp phần giáo dục thế hệ trẻ dân tộc Khmer tiếp tục gìn giữ và phát huy lễ hội truyền thống của đồng bào mình. Lễ hội Phá bàu phản ánh rõ nét đời sống của cư dân nông nghiệp canh tác lúa nước và nương rẫy. Thông qua lễ hội, người Khmer cầu mong bình an, khỏe mạnh, mùa màng bội thu, cây cối tốt tươi, vạn vật sinh sôi, nảy nở và đặc biệt là hoạt động đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây 2022.
 
1
Trụ trì chùa Sóc Lớn, xã Lộc Khánh, huyện Lộc Ninh làm lễ cầu an cho nhân dân tại lễ hội Phá bàu
Trong những ngày qua, hộ ông Lâm Nghen ở ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh đã cùng với nhân dân địa phương dọn, tu chỉnh và tân trang khuôn viên chùa, nghĩa trang nhân dân để chuẩn bị đón tết. Dịp này, gia đình ông rất phấn khởi, quây quần gói hơn 50 bánh tét, một phần mang lên dâng chùa để tỏ lòng thành của phật tử, đồng thời vui cùng người thân trong những ngày tết. Ông Lâm Nghen cho biết, gia đình ông cứ mỗi dịp tết đến, xuân về, sau khi thu hoạch mùa vụ, xong việc đồng áng lại sẵn sàng chuẩn bị tâm thế, phấn khởi đón tết cổ truyền của dân tộc mình.
 
2
Gia đình ông Lâm Nghen, ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh cùng các thành viên gói bánh tét chuẩn bị đón tết Chôl Chnăm Thmây

Đến chùa Bồ Đề thuộc xã Nha Bích, huyện Chơn Thành, chúng tôi thấy đông đảo thanh niên và nhân dân xã đang háo hức chung tay dọn vệ sinh, trang trí, chuẩn bị để đón tết. Em Lâm Thị Bích Hồng ở ấp 5, xã Nha Bích cho biết: Năm nay được trụ trì chùa giao nhiệm vụ phụ trách trang trí khuôn viên chùa, em rất vui và tự hào. Điều làm em phấn khởi là được tập hợp nhiều anh chị, các bạn thanh niên địa phương chung tay góp sức chuẩn bị trang trí, vệ sinh khuôn viên chùa để ít ngày nữa đồng bào Khmer ở xã Nha Bích cùng vui xuân, đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2022 đầm ấm, vui tươi và ý nghĩa.

Ngoài ra, chiều 10/4 vừa qua, đồng bào Khmer ở xã Nha Bích cũng đã tưng bừng tổ chức lễ diễu hành “Sene Arak Neak Ta”, cúng Miễu. Đây là hoạt động truyền thống của địa phương được duy trì, tổ chức thường niên hằng năm và tổ chức trước khi diễn ra tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây từ 3-7 ngày.

Ông Lâm Ươn, già làng ấp 5 ở xã Nha Bích phấn khởi cho biết: Lễ diễu hành “Sene Arak Neak Ta”, cúng Miễu là văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer ở xã Nha Bích. Tôi mong rằng thế hệ trẻ tiếp tục gìn giữ loại hình văn hóa này để tô đậm thêm ngày hội trước thềm đón tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây của dân tộc. 

Tết Chôl Chnăm Thmây là sự kiện có ý nghĩa mừng năm mới của đồng bào dân tộc Khmer. Phần lớn hoạt động của tết được diễn ra tại chùa với nhiều nghi thức tín ngưỡng Phật giáo, hoạt động văn hóa, trò chơi dân gian... Đây là dịp để cộng đồng dân tộc Khmer gặp nhau cùng ôn lại truyền thống, chia sẻ kinh nghiệm sau một năm lao động, sản xuất. Mong rằng, mỗi người hãy nâng cao ý thức, thực hiện tốt quy định phòng, chống dịch Covid-19 để đồng bào các dân tộc được vui xuân, đón tết ý nghĩa, vui tươi và ấm áp./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,324
  • Hôm nay325,449
  • Tháng hiện tại2,271,837
  • Tổng lượt truy cập388,814,890
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây