Cấp lý lịch tư pháp trực tuyến: Tăng tiện ích, giảm phiền hà

Thứ tư - 09/02/2022 08:12 2651

(CTTĐTBP) - Nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) ở Bình Phước hằng năm rất lớn. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc làm thủ tục cấp phiếu này, ngành tư pháp đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính như: đơn giản hóa thủ tục cấp phiếu, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ... Đây là phương thức nhằm tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại, giúp người dân có thêm lựa chọn phù hợp khi có yêu cầu.

LLTP là giấy tờ pháp lý quan trọng chứng minh công dân có hay không có án tích khi tham gia các quan hệ pháp lý, đặc biệt là trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. LLTP cũng trở thành công cụ pháp lý ngày càng quan trọng, hỗ trợ các cơ quan nhà nước trong quá trình quản lý dân cư, quản lý xã hội.

Thủ tục đơn giản, nhiều tiện ích

Làm thủ tục đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện, anh Nguyễn Văn Thắng, xã Lộc Thành, huyện Lộc Ninh phải đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để xin cấp LLTP. Sau khi được nhân viên hướng dẫn cách đăng ký nộp hồ sơ cấp phiếu LLTP trực tuyến, anh đã tự thực hiện ngay trên điện thoại thông minh của mình và nộp thành công chỉ sau vài phút. Anh Thắng chia sẻ: “Vì quãng đường di chuyển từ nhà đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh rất xa nên những lần nộp sau tôi chỉ cần thực hiện bằng hình thức trực tuyến và đăng ký nhận/trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ rất thuận tiện, giảm chi phí, thời gian đi lại và chờ đợi”.

Đến nay, đã có hơn 80 thủ tục hành chính yêu cầu phải có LLTP như: thủ tục về lao động, học tập, kết hôn, du lịch, định cư tại nước ngoài, quản lý cư trú, đăng ký kinh doanh ngành nghề có điều kiện...

Những năm qua, Sở Tư pháp đã tích cực triển khai nhiều biện pháp thiết thực, hiệu quả, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu cấp phiếu LLTP của nhân dân trên địa bàn. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 có ý nghĩa rất quan trọng. Nếu trước đây, muốn nộp hồ sơ đề nghị cấp phiếu LLTP, người dân phải đến trực tiếp trụ sở cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ. Nay với dịch vụ công trực tuyến, công dân có thể thực hiện ở bất cứ đâu, đồng thời có thể theo dõi, giám sát được việc giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, công dân tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí đi lại.

AA
Chị Phạm Thị Thúy Hằng, chuyên viên Sở Tư pháp hướng dẫn người dân đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Để đăng ký cấp phiếu LLTP trực tuyến, người dân chỉ việc kê khai theo mẫu có trên cổng dịch vụ công Bình Phước cùng với hồ sơ đính kèm, lựa chọn dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và chuyển phát kết quả tại nhà. Phiếu LLTP điện tử được triển khai phù hợp với lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính như hiện nay, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại cho cơ quan quản lý cũng như người dân, nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, người Việt Nam ở nước ngoài.

Chị Phạm Thị Thúy Hằng, chuyên viên Sở Tư pháp


Góp phần cải cách thủ tục hành chính

Thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 sẽ tăng tính công khai, minh bạch trong công tác cấp phiếu LLTP. Với số lượng hồ sơ đề nghị giải quyết ngày một tăng, nhằm bảo đảm chủ trương rút ngắn tối thiểu thời gian giải quyết, đáp ứng yêu cầu cấp phiếu LLTP cho người dân, ngành tư pháp đã đẩy mạnh ứng dụng các phần mềm chuyên ngành, phần mềm một cửa liên thông trong việc theo dõi quá trình tiếp nhận, luân chuyển, giải quyết và trả kết quả sớm nhất cho người dân.
 

DC
Người dân làm thủ tục cấp lý lịch tư pháp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Ông Lê Trung Hiếu, Phó trưởng Phòng Hành chính tư pháp, Sở Tư pháp nhấn mạnh: “Mục tiêu của việc triển khai cấp phiếu LLTP trực tuyến nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và đảm bảo công tác quản lý nhà nước lĩnh vực tư pháp, hộ tịch. Đồng thời, giúp các cơ quan nhà nước giảm áp lực tiếp nhận hồ sơ hành chính tại bộ phận một cửa, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc. Nhờ đó giảm thiểu tối đa thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tỷ lệ giải quyết hồ sơ trước và đúng hạn, cũng như tỷ lệ hài lòng của người dân tăng cao”.

Việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trong công tác cấp phiếu LLTP góp phần không nhỏ trong việc triển khai các nghị quyết về xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh và tiến tới chuyển đổi số; công khai, minh bạch trong giải quyết thủ tục hành chính và hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,616
  • Hôm nay308,498
  • Tháng hiện tại1,823,759
  • Tổng lượt truy cập388,366,812
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây