Thanh niên Việt Nam - Nhật Bản chung tay tô thắm tình hữu nghị

Thứ ba - 27/08/2019 10:56 3286
(CTTĐTBP) - Những hoạt động thiết thực và ý nghĩa của Chương trình giao lưu thanh niên Việt - Nhật lần thứ 4 năm 2019 vừa diễn ra tại tỉnh Bình Phước từ ngày 21 - 26/8 đã lưu lại nhiều khoảnh khắc đầy ấn tượng, ý nghĩa trong mỗi trái tim các bạn trẻ, qua đó góp phần củng cố tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa thanh niên hai nước.
Tham gia Chương trình giao lưu, Đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật đã cử đại diện đến chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh. Trong 5 ngày của hành trình giao lưu đầy ý nghĩa này, đại biểu thanh niên hai quốc gia đã cùng tham gia nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa và giao lưu, trao đổi văn hóa với gần 700 đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân các địa phương tại tỉnh Bình Phước. Qua đó, góp phần nâng cao các kỹ năng hội nhập quốc tế và trao đổi văn hóa, chia sẻ các ý tưởng.

Góp tiếng nói chung về khởi nghiệp xanh
 
gt0
Đại biểu và đoàn sinh viên 2 nước chụp hình lưu niệm tại Lễ khai mạc chương trình
 
Trong chuỗi hoạt động của Chương trình giao lưu, chiều 22/8, ngay sau lễ khai mạc chương trình, tại Trường THPT chuyên Quang Trung (thành phố Đồng Xoài) đã diễn ra vòng chung kết Hội thi hùng biện tiếng Anh giữa đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật và học sinh của trường với chủ đề: “Green startup - Khởi nghiệp xanh”.

Hội thi hùng biện xoay quanh các nội dung: Tiết kiệm năng lượng; sản phẩm thân thiện với môi trường; bảo tồn đa dạng sinh học; tái chế, xử lý rác thải, nước thải, khí thải; giải pháp về chính sách, giáo dục tài nguyên, môi trường; ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và bảo vệ tài nguyên, môi trường nhằm hướng đến các mục tiêu phát triển bền vững cho mỗi quốc gia.
 
anh 10
Chương trình gia đình nuôi (homestay) là một nội dung nổi bật và để lại nhiều cảm xúc khó tả cho thanh niên tiêu biểu của hai quốc gia

Tại hội thi, các đội thi được cơ cấu gồm các sinh viên Việt - Nhật tiêu biểu và các em học sinh Trường THPT
Bốn năm liền làm Trưởng đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật tại Bình Phước, Giáo sư Akimori Seki, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục và Giao lưu châu Á, cho biết: “Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng có nền văn hóa đa dạng, đậm đà bản sắc dân tộc. Mỗi năm, hòa mình trong chương trình giao lưu, sinh viên chúng tôi được học hỏi nhiều hơn và sâu hơn về nền văn hóa và con người của đất nước Việt Nam. Tôi mong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sinh viên Việt Nam và Nhật Bản qua lại, giao lưu, tìm hiểu nền văn hóa lẫn nhau, qua đó giúp các thế hệ trẻ ngày càng hiểu hơn về nền văn hóa của nhau và phát huy tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai đất nước”.
chuyên Quang Trung đã cùng tranh biện về những điểm mạnh và điểm hạn chế của các dự án khởi nghiệp xanh thông qua hình thức chất vấn, phản biện ý tưởng giữa các đội thi nhằm bảo vệ dự án của đội mình.

Với chủ đề “Khởi nghiệp xanh”, hội thi đã góp phần mang đến cho các bạn trẻ cái nhìn sâu hơn trong việc chung tay bảo vệ môi trường, đồng thời tạo cơ hội để các bạn trẻ rèn giũa các kỹ năng tiếng Anh, chia sẻ quan điểm và học hỏi từ bạn bè quốc tế.

Tô thắm thêm tình hữu nghị trên vùng biên cương

Trong khuôn khổ của chương trình giao lưu, hoạt động giao lưu văn nghệ với học sinh và giáo viên Trường Tiểu học Bù Gia Mập tại xã biên giới Bù Gia Mập đã để lại trong lòng các đại biểu thanh niên Việt - Nhật thật nhiều cảm xúc. Những nội dung tuyên truyền về bảo vệ môi trường đã được các bạn sinh viên lồng ghép thể hiện trong các vở kịch đầy sinh động và mang tính thực tế, qua đó truyền tải thông điệp về việc xây dựng lối sống thân thiện với môi trường và bảo vệ hệ sinh thái.
 
21
Các bạn trẻ Việt - Nhật đến thăm và giao lưu với cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Ơ (huyện Bù Gia Mập)
 
Bên cạnh đó, trẻ thơ vùng biên đã bị hớp hồn bởi những tiết mục hát, múa của các anh chị sinh viên, đặc biệt khi được học những câu chào hỏi tiếng Nhật đơn giản nhưng đầy lý thú. Nhiều em thiếu nhi quyến luyến, ghì chặt mãi các anh, chị sinh viên trong giờ phút chia tay mà không chịu buông.

Ngoài ra, các bạn trẻ Việt - Nhật đã có dịp đến thăm Đồn biên phòng Đắk Ơ (huyện Bù Gia Mập). Tại đây, sinh viên hai nước đã cùng giao lưu với các cán bộ, chiến sĩ của Đồn biên phòng và tìm hiểu thêm về tuyến đường biên giới giữa Việt Nam - Campuchia.
 
anh 13
Các bạn sinh viên Nhật Bản thích thú với các món ăn của người dân địa phương
 
Bạn Yui Yamashita, đại biểu thanh niên Nhật Bản, chia sẻ: “Tôi đã được tham gia nhiều hoạt động đầy bổ ích và ý nghĩa cùng các đại biểu thanh niên khác. Trước khi đến đây, tôi thực sự chưa hiểu nhiều về con người Việt Nam, nhưng giờ thì tôi đã cảm nhận được những đặc tính đáng quý của người dân Việt Nam với sự năng động, hiếu khách và tốt bụng. Sau khi quay về Nhật Bản, tôi sẽ chia sẻ những hình ảnh, thông tin về chuyến đi tuyệt vời này cho những người Nhật khác, nhất là thông điệp về tình người ấm áp tại vùng biên giới Bù Gia Mập”.

Cùng nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên

Trong những ngày lưu lại huyện vùng biên giới Bù Gia Mập, các bạn trẻ Việt - Nhật đã có cơ hội tham gia chuyến hành quân xuyên rừng, dã ngoại tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập và trải nghiệm nhiều điều kỳ thú với thiên nhiên hoang dã, tìm hiểu về hệ sinh thái đầy phong phú và đa dạng nơi đây.
gl1
Các bạn trẻ 2 nước đã có một chuyến trải nghiệm thú vị tại Vườn quốc gia Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập
 
Bên cạnh đó, đoàn đại biểu sinh viên 2 nước đã được truyền thụ kinh nghiệm đi rừng và học hỏi nhiều điều về kỹ năng sinh tồn trong hành trình khám phá thiên nhiên, tham gia các trò chơi xây dựng kỹ năng hoạt động nhóm khi đoàn đại biểu lội suối, băng rừng, qua đó góp phần gắn kết các bạn trẻ Việt - Nhật. Việc thưởng thức các đặc sản của núi rừng như: cơm lam, đọt mây nướng, canh thụt, lá nhíp xào… trong chuyến đi rừng đã tạo nên sự hào hứng cho các thành viên trong đoàn và thêm yêu thiên nhiên.

Thông qua chuyến hành quân, những nét độc đáo của núi rừng Bình Phước đã được giới thiệu đến các đại biểu thanh niên, qua đó tạo dấu ấn đặc biệt cho Chương trình giao lưu với những khoảnh khắc không thể nào quên.

Cầu nối cho những trải nghiệm thú vị

Trong những ngày diễn ra Chương trình giao lưu, đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật đã đến viếng, dâng hương tại Đền thờ các vua Hùng (huyện Phú Riềng) và tìm hiểu về lịch sử hình thành của đất nước Việt Nam, cội nguồn dân tộc Việt, về quá trình đấu tranh đầy anh dũng của các thế hệ công nhân cao su Phú Riềng. Bên cạnh đó, chuyến tham quan vườn hồng của một thanh niên Bình Phước yêu thích việc trồng và kinh doanh hoa hồng là cơ hội để bạn trẻ hai nước tìm hiểu về kỹ thuật trồng hoa hồng, quá trình học hỏi, tìm tòi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, mà đặc biệt là khâu thiết kế các kênh tiêu thụ sản phẩm thông qua mạng xã hội.
 
gl2
Đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật đã đến viếng, dâng hương tại Đền thờ các vua Hùng (huyện Phú Riềng)

Xuyên suốt chương trình giao lưu lần thứ 4 này, những tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên trong đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật và đoàn viên, thanh thiếu nhi các địa phương đã góp phần thể hiện bản sắc văn hóa của mỗi quốc gia. Thông qua từng điệu múa, lời hát từ truyền thống đến hiện đại, mỗi bạn trẻ tham gia chương trình đã cùng nhau trao đổi về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam, Nhật Bản. Đặc biệt, các tiết mục biểu diễn cồng chiêng, các vũ khúc với gùi và trang phục dân tộc hoặc hoa sen đã góp phần quảng bá bản sắc văn hóa Việt đến với các bạn sinh viên Nhật Bản. Và ngược lại, các điệu múa rực lửa Yosakoi seichu và Yosakoi soran trong các trang phục Kimono và Yukata của xứ sở Phù Tang đã thể hiện linh hồn văn hóa và truyền thống đoàn kết của dân tộc Nhật.
31
Giáo sư Akimori Seki thưởng thức rượu cần tại lễ bế mạc chương trình
 
Đoàn đại biểu thanh niên Việt - Nhật gồm 10 sinh viên Nhật Bản, 10 sinh viên Việt Nam và 7 điều phối viên. Các đại biểu thanh niên Việt - Nhật đều là những bạn trẻ tiêu biểu, xuất sắc trên nhiều lĩnh vực đến từ các trường đại học tại Nhật Bản và thành phố Hồ Chí Minh đã tranh tài cùng hơn 300 ứng viên để vượt qua các vòng tuyển chọn đầy gắt gao của Ban tổ chức chương trình.
Chương trình gia đình nuôi (homestay) là một nội dung nổi bật và để lại nhiều cảm xúc khó tả cho thanh niên tiêu biểu của hai quốc gia. Năm nay, 20 đại biểu thanh niên Việt - Nhật đã được nhận nuôi bởi 5 gia đình tại huyện Bù Gia Mập, trong đó có gia đình là hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Việc cùng ăn ở, sinh hoạt với bà con nhân dân địa phương đã đưa thanh niên Nhật Bản và Việt Nam đến gần nhau hơn để cùng tương tác, tìm hiểu về văn hóa Việt - Nhật, đặc biệt là các phong tục, tập quán, những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào S’Tiêng, từ đó thêm hiểu và yêu quý nhau hơn.

“Những trải nghiệm trong hành trình lần này tại tỉnh Bình Phước đã thực sự thay đổi nhận thức của tôi rất nhiều. Tôi rất ấn tượng khi nhận được sự đón tiếp ân cần, chu đáo của các bạn trẻ và người dân địa phương. Những nét văn hóa Việt thật độc đáo. Tôi sẽ mãi không quên những kỷ niệm tại nơi đây và mong sớm có ngày quay trở lại.”, Fumiya Nagashima - đại biểu thanh niên Nhật Bản tâm sự.

Dịp này, các đại biểu thanh niên Việt - Nhật đã cùng các gia đình nuôi tham gia Hội thi ẩm thực Việt - Nhật, qua đó học cách nấu ăn và cùng tìm hiểu những nét đặc sắc về các món ăn của hai quốc gia, đồng thời góp phần quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam - Nhật Bản xưa và nay./.                                      
 

Tác giả bài viết: Trân Thắng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập610
  • Hôm nay157,036
  • Tháng hiện tại4,735,263
  • Tổng lượt truy cập404,021,243
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây