Tăng cường tiết kiệm điện, chỉ sử dụng điều hòa khi thật cần thiết

Thứ ba - 30/05/2023 14:10 10299
(CTTĐTBP) - Ngày 30/5, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1748/UBND-TH đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tiếp tục tăng cường tiết kiệm điện.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng chính phủ về tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020 - 2025; Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 01/4/2020 của UBND tỉnh về tăng cường thực hiện công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng trên địa tỉnh.

Đồng thời, tăng cường các giải pháp về tiết kiệm điện và điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện phi thương mại (DR), tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong các tháng cao điểm nắng nóng năm 2023. Cụ thể như sau: Các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng, phấn đấu giảm 10% so với cùng kỳ. Các trường học, bệnh viện, bệnh xá, trạm xá, khu điều dưỡng tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng, phấn đấu giảm 5% so với cùng kỳ. Các đơn vị chiếu sáng công cộng áp dụng các biện pháp để tiết kiệm điện năng tiêu thụ hàng tháng, phấn đấu giảm 50% so với cùng kỳ.

Các nhà hàng, khách sạn, cơ sở dịch vụ thương mại, tổ hợp văn phòng giảm ít nhất 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào ban đêm; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và hiệu quả, sẵn sàng cắt, giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo của đơn vị điện lực tại địa phương trong trường hợp xảy ra thiếu điện. Các khách hàng sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các khách hàng có mức tiêu thụ điện lớn, thực hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải điện tự nguyện theo Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ trưởng Bộ Công Thương khi có yêu cầu, thông báo của đơn vị điện lực. Tăng cường công tác tuyên truyền đối với các hộ sử dụng điện sinh hoạt để chủ động giảm nhu cầu tiêu thụ, không đặt nhiệt độ điều hòa dưới 26oC.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình và Báo Bình Phước, các cơ quan thông tấn, báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công ty Điện lực Bình Phước tích cực tuyên truyền các giải pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện tiết kiệm có hiệu quả; truyền thông về tình hình cung ứng điện khó khăn trong năm 2023 trên các phương tiện thông tin đại chúng để các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp và người dân biết, cùng chia sẻ khó khăn và tăng cường tiết kiệm điện.

Sở Công Thương có trách nhiệm tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả và các biện pháp tiết kiệm điện tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm phối hợp với Điện lực các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị kinh doanh bán lẻ điện trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, các quy định về tiết kiệm điện tới nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và doanh nghiệp trên địa bàn; thường xuyên chỉ đạo tuyên truyền tại các xã, phường, thị trấn, khu dân cư về cách lựa chọn và sử dụng thiết bị điện trong gia đình; hướng dẫn tổ chức, cá nhân chỉ sử dụng điều hòa khi thật cần thiết và đặt điều hoà nhiệt độ từ 26oC trở lên.

Ban Quản lý khu kinh tế phối hợp với Công ty Điện lực Bình Phước thông tin tới các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh về tình hình cung ứng điện khó khăn năm 2023 để thực hiện tiết kiệm điện; chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất của đơn vị cho phù hợp; khuyến khích tham gia tự nguyện Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR) - phi thương mại theo quy định tại Thông tư số 23/2017/TT-BCT ngày 16/11/2017 của Bộ Công Thương.

Công ty Điện lực Bình Phước và các đơn vị kinh doanh bán lẻ điện trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về tiết kiệm năng lượng trong phân phối điện; tăng cường công tác quản lý trong hoạt động kỹ thuật và kinh doanh, bố trí kế hoạch cải tạo lưới điện hợp lý, hạn chế sự cố và giảm tổn thất điện năng xuống mức thấp nhất; triển khai các biện pháp quản lý nhu cầu điện như: quản lý phụ tải, lắp công tơ điện tử nhiều giá… nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý và hiệu quả; chủ động phối hợp các cơ quan thông tin, báo chí để tuyên truyền rộng rãi các biện pháp tiết kiệm điện, kế hoạch cung cấp điện của tỉnh.

Các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phối hợp chặt chẽ với Công ty Điện lực Bình Phước và các đơn vị kinh doanh bán lẻ điện trên địa bàn trong việc tiết giảm, điều tiết công suất và sản lượng điện tiêu thụ khi có chỉ đạo từ Trung tâm điều độ Hệ thống điện quốc gia, Trung tâm điều độ Hệ thống điện miền Nam để đảm bảo an ninh năng lượng, an toàn trong vận hành hệ thống điện, đặc biệt vào những khung giờ cao điểm hoặc nắng nóng cực đoan.

Các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm theo Quyết định số 1480/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ chấp hành nghiêm Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Nghị định số 21/2011/NĐ-CP ngày 29/3/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Thông tư số 25/2020/TT-BCT ngày 29/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định về việc lập kế hoạch, báo cáo thực hiện kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; thực hiện kiểm toán năng lượng theo quy định./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập991
  • Hôm nay254,155
  • Tháng hiện tại5,797,363
  • Tổng lượt truy cập378,917,700
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây