Tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ

Thứ ba - 04/04/2023 16:30 1042
(CTTĐTBP) - Đó là yêu cầu của UBND tỉnh tại Công văn số 1069/UBND-KT ngày 03/4/2023 đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan.
 
Tại Công văn này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước và các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 07/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý, đảm bảo an toàn đập, hồ chứa nước; chỉ đạo nghiêm việc thực hiện các quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý an toàn công trình thủy lợi.

Tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng thể thực trạng an toàn công trình thuộc phạm vi quản lý trên địa bàn. Trên cơ sở đó, lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp có nguy cơ mất an toàn, phối hợp các ngành liên quan tham muu UBND tỉnh bố trí kinh phí xử lý các đập, hồ chứa nước xung yếu, tránh xảy ra sự cố mất an toàn cho công trình, vùng hạ du và tham mưu UBND tỉnh quyết định việc tích nước đối với các đập, hồ chứa nước thuộc trách nhiệm quản lý. Tăng cường công tác thông tin truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy lợi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, đảm bảo an toàn công trình, nâng cao nhận thức, năng lực ứng phó của người dân ở vùng hạ du đập; tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ công trình thủy lợi.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm phạm trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; kiên quyết xử lý đối với các trường hợp xâm phạm gây mất an toàn công trình thuỷ lợi theo quy định của pháp luật; tổ chức thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân không thực hiện đầy đủ quy định của pháp luật về quản lý công trình thủy lợi; tăng cường kiểm tra quản lý chất lượng công trình xây dựng đối với các hoạt động đầu tư, sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi do địa phương quản lý.

Phối hợp với các chủ đầu tư rà soát các công trình đang triển khai thi công trên địa bàn, đẩy nhanh tiến độ thi công, có biện pháp bảo đảm an toàn cho công trình trong mùa mưa lũ. Các địa phương có hồ đập phải chủ động, phối hợp với cơ quan quản lý khai thác tổ chức kiểm tra, phát hiện các dấu hiệu hư hỏng để kiến nghị sửa chữa trước mùa mưa lũ, đảm bảo an toàn công trình và khu vực dân cư ở hạ lưu.

Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi và Công ty TNHH MTV Dịch vụ thủy lợi Bình Phước bố trí lực lượng đủ năng lực chuyên môn để quản lý, vận hành công trình thủy lợi theo quy định; thường xuyên tổ chức kiểm tra công trình kể cả khi không có mưa, lũ; trực ban và giám sát an toàn công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Thực hiện giải tỏa vật cản, phát quang phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi; phát hiện, có biện pháp ngăn chặn kịp thời và kiến nghị biện pháp xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi.

Tăng cường theo dõi, cập nhật dự báo khí tượng thủy văn và áp dụng các công nghệ tiên tiến hỗ trợ điều tiết hồ chứa, vận hành đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du đập; xây dựng phương án đảm bảo an toàn cho công trình đầu mối và phòng chống lũ, lụt cho vùng hạ du của hồ chứa nước; thường xuyên tổ chức kiểm tra công trình kể cả khi không có mưa, lũ; trực ban và giám sát an toàn công trình nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các nguy cơ xảy ra sự cố công trình./.

Tác giả bài viết: Hải Hòa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay52,652
  • Tháng hiện tại6,366,378
  • Tổng lượt truy cập392,909,431
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây