Triển khai các giải pháp nâng chỉ tiêu trường học đạt chuẩn quốc gia trong năm 2023

Thứ ba - 07/03/2023 11:02 1883
(CTTĐTBP) - UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 671/UBND-KGVX ngày 03/3/2023 yêu cầu các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện các giải pháp để đạt chỉ tiêu trường học đạt chuẩn quốc gia năm 2023.

Công văn nêu rõ, tính đến ngày 31/12/2022, toàn tỉnh có 119/389 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ 30,59%. Trong khi đó, chỉ tiêu trường đạt chuẩn quốc gia được HĐND tỉnh giao năm 2022 tại Nghị quyết số 37/NQ-HĐND ngày 07/12/2021 là 45,1% (do còn 65 trường được giao đạt chuẩn của năm 2021 và của năm 2022 chưa được công nhận đạt chuẩn). Có nhiều nguyên nhân dẫn đến không đạt theo chỉ tiêu giao, song chủ yếu vẫn do chưa đảm bảo cơ sở vật chất và cơ cấu tổ chức, đội ngũ giáo viên.

Để hoàn thành chỉ tiêu đạt tỷ lệ 45,1% trường học đạt chuẩn quốc gia năm 2023 theo Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của HĐND tỉnh giao, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị liên quan tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm đối với việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh nói chung và từng địa phương nói riêng. Có chương trình, kế hoạch cụ thể chỉ đạo, triển khai thực hiện hoàn thành xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Chỉ đạo xây dựng quy chế phối hợp giữa các phòng, ban, cơ quan, đơn vị trực thuộc rõ ràng, cụ thể từng nhiệm vụ, gắn công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia với trách nhiệm người đứng đầu tại mỗi cơ quan, đơn vị.

Chỉ đạo các đơn vị trường học tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học; huy động hợp lý các nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước để mua sắm, duy tu sửa chữa cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đảm bảo đầy đủ phòng học, phòng chức năng, trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa.

Hằng năm, chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thi tuyển, xét tuyển giáo viên, nhân viên các cấp học: mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đảm bảo đủ cơ cấu, số lượng theo định mức quy định, nhất là các trường chuẩn quốc gia. Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ quản lý giáo dục và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong các trường học nhằm đạt chuẩn theo quy định.

Đảm bảo quy hoạch quỹ đất để thực hiện mục tiêu phát triển các trường học đạt chuẩn quốc gia. Bố trí kinh phí đầu tư xây dựng trường học phải theo chuẩn quốc gia, tránh đầu tư dàn trải, không đồng bộ.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để các tổ chức, cá nhân quan tâm, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, tạo được sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ giữa nhà trường, gia đình và xã hội, phát huy tốt các nguồn lực trong nhân dân để đóng góp xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Nhằm hoàn thành các giải pháp nêu trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền giải pháp cụ thể để giải quyết các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành chỉ tiêu về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc năm 2023 và các năm tiếp theo. Phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương chỉ đạo các bộ phận, đơn vị, cơ quan trực thuộc chủ động tổ chức, triển khai và thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo lĩnh vực phụ trách nhằm đạt chỉ tiêu trường học đạt chuẩn quốc gia của năm 2023 và những năm tiếp theo. 

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động đôn đốc, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trực thuộc hoàn thiện hồ sơ tự đánh giá, đảm bảo đúng quy trình theo quy định. Định kỳ hằng quý, tổ chức các cuộc họp chuyên đề làm việc với UBND từng huyện, thị xã, thành phố để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoặc tham mưu, đề xuất biện pháp tháo gỡ đối với những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện./.

Tác giả bài viết: T.T

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập930
  • Hôm nay243,303
  • Tháng hiện tại5,786,511
  • Tổng lượt truy cập378,906,848
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây