Trong kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng không có “vùng cấm”

Thứ hai - 10/07/2023 14:02 1177
(CTTĐTBP) - “Trong kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng không có vùng cấm; phải khắc phục tình trạng bao che, nể nang, né tránh ở một số địa phương, cơ quan, đơn vị”. Đây là một trong những chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương Trần Cẩm Tú, tại hội nghị toàn quốc sơ kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng 6 tháng đầu năm 2023 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của UBKT Trung ương tổ chức sáng 10/7.
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực UBKT Trung ương Trần Văn Rón; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Tiến Hưng chủ trì và điều hành hội nghị 

Hội nghị do UBKT Trung ương tổ chức bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến 69 điểm cầu của UBKT Trung ương và UBKT các Tỉnh ủy, Thành ủy và Đảng ủy khối trực thuộc Trung ương. Dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Cán sự đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái.
 

Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Bình Phước Giang Thị Phương Hạnh; Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Văn Trân dự tại điểm cầu Bình Phước

Tại điểm cầu Bình Phước dự hội nghị có: Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Giang Thị Phương Hạnh; các đồng chí trong Ban chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, các ủy viên, cán bộ UBKT các cơ quan đơn vị, địa phương trực thuộc trên địa bàn tỉnh.
 

Các đại biểu dự tại điểm cầu Bình Phước

6 tháng, kiểm tra 34.877 tổ chức đảng

Theo dự thảo báo cáo tại hội nghị, trong 6 tháng năm 2023, cấp ủy, UBKT các cấp đã tiến hành kiểm tra 34.877 tổ chức đảng và 117.396 đảng viên liên quan đến các nội dung: Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; kiểm tra theo Điều 30, Điều lệ Đảng. Qua đó đã thi hành kỷ luật 274 tổ chức đảng và 9.850 đảng viên với các cấp độ khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ khỏi Đảng.
 

Các đại biểu dự tại điểm cầu phòng họp A, UBND tỉnh Bình Phước

Đồng thời, cấp ủy, UBKT các cấp đã giám sát 21.384 tổ chức đảng và 56.739 đảng viên liên quan đến công tác giám sát tổ chức đảng gắn với trách nhiệm người đứng đầu; việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Qua giám sát đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 26 tổ chức và 34 đảng viên.

Đối với công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng, trong 6 tháng năm 2023 cấp ủy, UBKT các cấp đã tiếp nhận và xử 8.495 đơn, thư tố cáo, phản ảnh tổ chức đảng, đảng viên; và đã giải quyết khiếu nại đối với tổ chức đảng và 42 đảng viên.
 

Tại Bình Phước, từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 6-2023, cấp ủy, UBKT các cấp giám sát, kiểm tra đối với 3.792 tổ chức đảng và 4.655 đảng viên liên quan các nội dung về chấp hành, kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm; việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thi hành kỷ luật và tài chính đảng. Qua đó, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp thi hành kỷ luật 8 tổ chức đảng và 478 đảng viên với các hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức và khai trừ khỏi Đảng; đình chỉ sinh hoạt cấp ủy đối với 2 cấp ủy viên và đình chỉ sinh hoạt đối với 17 đảng viên.

 

Hội nghị đã nhận được 15 tham luận của các địa phương, đơn vị về các vấn đề kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng, chỉnh đốn Đảng. 

Nhiều hạn chế được chỉ ra

Theo đánh giá tại hội nghị, từ đầu năm đến nay, ngành kiểm tra Đảng đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, chất lượng, hiệu quả không ngừng được nâng lên. Nhiều vụ việc phức tạp đã được UBKT các cấp chủ động kiểm tra giải quyết kịp thời, dứt điểm. Công tác phối hợp giữa UBKT các cấp với các cơ quan liên quan đảm bảo chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất đúng nguyên tắc, trách nhiệm.

Ngoài những kết quả đạt được, tại hội nghị cũng chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm của một số cấp ủy, tổ chức đảng như: Chưa quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; chưa nắm bắt tình hình và phát hiện dấu hiệu vi phạm kịp thời; việc thực hiện kết luận kiểm tra, giám sát của cơ quan cấp trên chưa nghiêm túc và chưa đạt hiệu quả cao.
 

Các cán bộ UBKT các cơ quan, đơn vị, địa phương trực thuộc trên địa bàn tỉnh dự hội nghị

Để khắc phục các khuyết điểm, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu quả phát huy sức mạnh của ngành kiểm tra Đảng trong thời gian tới, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị: Cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp tập trung khắc phục các khuyết điểm, hạn chế đã được nêu ra; phấn đấu hoàn thành chương trình, kế hoạch công tác đã đặt ra trong năm 2023. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu: Tiếp tục tham mưu xây dựng, hoàn thiện thể chế về công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo khoa học, chặt chẽ, đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đối với công tác nhân sự, UBKT các cấp chủ động thực hiện công tác quy hoạch, kiện toàn, nâng cao chất lượng và bản lĩnh của đội ngũ cán bộ kiểm tra các cấp.
 

Toàn ngành kiểm tra đoàn kết hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao

UBKT từ Trung ương đến cơ sở cần khắc phục tình trạng bao che, nể nang, né tránh ở một số địa phương, cơ quan và đơn vị; tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng nhằm tạo kết quả rõ nét trong toàn ngành. Đồng thời mong muốn toàn ngành kiểm tra Đảng đoàn kết thực hiện hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước giao, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng tốt hơn.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH và Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập862
  • Hôm nay417,456
  • Tháng hiện tại6,140,938
  • Tổng lượt truy cập392,683,991
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây