Chính thức khởi động Hệ tri thức Việt số hóa

Thứ ba - 02/01/2018 15:58 936
(CTTĐTBP) - “Hệ tri thức Việt số hóa” (HTTVSH) chính thức khởi động từ 10 giờ 10 phút 10 giây ngày 1/1/2018. Bách khoa nội dung số hóa Việt này được mở tại địa chỉ: https://itrithuc.vn/, mang thông điệp: "Chia sẻ tri thức - Cổ vũ sáng tạo - Kết nối cộng đồng - Vì tương lai Việt Nam" và "Mọi ý tưởng, từng phím gõ đều vì cộng đồng".
De an he so hoa
Bách khoa nội dung số hóa Việt này được mở tại địa chỉ: https://itrithuc.vn/.
 
Đề án “HTTVSH” ra đời từ thực tế trên không gian mạng Internet có lượng tài liệu là khổng lồ nhưng không phải văn bản nào cũng đáng tin cậy. Nhiều tư liệu đáng giá, những tri thức của nhân loại chưa được dịch sang tiếng Việt. Một số tư liệu quý chưa được sắp xếp có hệ thống để tra cứu thuận tiện ở mọi lúc, mọi nơi. Đó rõ ràng chưa phải là điều kiện lý tưởng để xây dựng một xã hội học tập suốt đời, phổ biến những tri thức khoa học công nghệ của thời đại đến toàn dân…

Đề án “HTTVSH” đặt mục tiêu xây dựng hệ tri thức tổng hợp trong mọi lĩnh vực, đặc biệt là những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến đời sống của mọi người dân. Xây dựng “HTTVSH” về tất cả các lĩnh vực khoa học và công nghệ, đáp ứng nhu cầu về thông tin và học hỏi của mọi tầng lớp nhân dân. Khai thác “HTTVSH” bằng các ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại; ứng dụng công nghệ thông tin tiên tiến, đặc biệt là hệ chuyên gia và trí tuệ nhân tạo để xây dựng nền tảng (platform) và các ứng dụng (applications) cho phép tổ chức và cung cấp các dữ liệu trong “HTTVSH” một cách thuận tiện, đơn giản, dễ hiểu.

Đây là cơ hội cho các bạn trẻ Việt Nam trong việc tiếp cận tri thức, làm giàu tri thức, đặc biệt là chuẩn bị hành trang để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, đem lại những giá trị tích cực đối với sự phát triển của thanh niên Việt Nam. Những người trẻ vừa thụ hưởng vừa có trách nhiệm để Việt hoá, chuẩn hoá nhằm đóng góp, làm giàu cho hệ tri thức không chỉ cho thanh niên mà cả cộng đồng.

Đề án “Phát triển HTTVSH” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 18/5/2017. Nội dung của đề án là: Thiết lập một cơ chế tổ chức để vừa có được sự hỗ trợ của Chính phủ, vừa có được sự tham gia đầu tư của doanh nghiệp và đặc biệt là sự đóng góp của trí thức, hệ thống giáo dục và mọi người dân; hệ thống hóa và chuẩn hóa tất cả các thông tin khoa học và công nghệ của các Bộ, ngành, lĩnh vực; cung cấp, phổ biến, đào tạo người dân đóng góp, khai thác và sử dụng các tri thức khoa học và công nghệ.

Đề án “HTTVSH” được xây dựng, vận hành và phát triển dựa trên 5 nguyên tắc chung nhằm đảm bảo đúng vai trò, mục tiêu của đề án đối với xã hội. Một là, nguyên tắc tự nguyện: Mọi tri thức, dữ liệu, nguồn lực đều được các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đóng góp cho đề án trên cơ sở hoàn toàn tự nguyện. Hai là, nguyên tắc minh bạch: Mọi tài nguyên, dữ liệu của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp cho đề án HTTVSH đều được công khai, minh bạch trên nền tảng hệ sinh thái chung của đề án. Ba là, nguyên tắc mở: Bất kỳ tổ chức, cá nhân, đơn vị nào cũng có thể trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia đóng góp hoặc khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên dữ liệu trên hệ sinh thái chung của đề án.

Bốn là, nguyên tắc bình quyền: Mọi người dân đều bình đẳng trong việc đóng góp và hưởng lợi từ những giá trị mà hệ sinh thái đề án mang lại. Đề án hoạt động trên cơ sở đóng góp - hưởng lợi, những đóng góp dù nhiều hay ít sẽ đều được ghi nhận, tôn vinh xứng đáng. Năm là, nguyên tắc ích nước lợi nhà: HTTVSH được xây dựng nhằm khơi dậy và lan tỏa đam mê sáng tạo khoa học, khát vọng cống hiến tri thức của mọi người, góp phần nâng cao nhận thức và hiểu biết của toàn dân trên mọi lĩnh vực. Từ đó, ứng dụng tri thức để phục vụ sản xuất, kinh doanh; cải thiện chất lượng cuộc sống, thúc đẩy đất nước phát triển./.

Tác giả bài viết: Nhật Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,358
  • Hôm nay191,222
  • Tháng hiện tại7,162,176
  • Tổng lượt truy cập393,705,229
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây