Vì bình yên trên mỗi cung đường

Thứ năm - 12/01/2023 09:26 1728

(CTTĐTBP) - Năm 2022, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã tạo được những dấu ấn nổi bật. Đó là lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh tổ chức các đợt cao điểm ra quân tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý trường hợp xe cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải trọng và lái xe vi phạm về ma túy, nồng độ cồn. Sự quyết liệt của ngành chức năng đã buộc các chủ phương tiện và lái xe phải tuân thủ pháp luật. Hàng trăm phương tiện đã được khôi phục kích thước ban đầu, hàng ngàn “ma men” đã bị xử lý vi phạm, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn.

Không lái xe khi đã uống rượu, bia

Ngày 19/6/2022, Phòng CSGT Công an tỉnh tổ chức lễ ra quân thực hiện đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về đảm bảo trật tự ATGT. Hoạt động này nhằm cụ thể hóa công điện của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của Bộ Công an, Cục CSGT với mục tiêu tiếp tục kiềm chế TNGT. Để giảm thiểu TNGT có nguyên nhân từ rượu, bia, lực lượng chức năng đã thành lập các tổ công tác đến tuyên truyền và cho làm cam kết đối với 1.833 nhà hàng, quán bar, cơ sở kinh doanh karaoke và quán ăn có bán rượu, bia phải treo pa-nô tuyên truyền, nhắc khách hàng không điều khiển phương tiện khi trong cơ thể có nồng độ cồn.

Cán bộ, chiến sĩ đội công tác đặc biệt thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tuần tra, xử lý các trường hợp xe tải chở hàng vượt quá tải trọng trên tuyến ĐT753, địa bàn huyện Đồng Phú

Trên khắp các tuyến đường, từ quốc lộ tới đường tỉnh, huyện và nội ô thị trấn, thị xã, thành phố trong tỉnh, các tổ công tác đồng loạt kiểm tra, xử lý nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông, phương châm là không có vùng cấm, không có ngoại lệ. Qua đó, trong năm 2022, 6.211 trường hợp vi phạm đã bị xử phạt hành chính, tạm giữ phương tiện và tước giấy phép lái xe. Nhiều trường hợp điều khiển xe ôtô khi trong cơ thể có nồng độ cồn đã bị xử phạt hàng chục triệu đồng. Quá trình xử phạt, lực lượng chức năng kết hợp tuyên truyền người điều khiển phương tiện xây dựng ý thức tham gia giao thông văn minh, trên tinh thần bảo đảm tính mạng con người là trên hết. 

Thượng tá Nguyễn Đức Sơn, Phó trưởng Công an thành phố Đồng Xoài cho biết: “Trên địa bàn thành phố, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Ước bình quân trên địa bàn khoảng 60% gia đình có ôtô. Khi tổ chức ăn nhậu ngoài quán, người dân thường dùng phương tiện của gia đình chở mọi người, rồi vi phạm nồng độ cồn. Tuy chưa có số liệu thống kê về số vụ TNGT có nguyên nhân từ bia, rượu, song thực tế tỷ lệ này rất lớn. Sau khi bị tạm giữ phương tiện và xử lý vi phạm, chủ xe phải nộp phạt hành chính hàng chục triệu đồng và cả gia đình phải thuê taxi về. Đây là bài học không thể nào quên!”. 

Trả lại kích thước xe ban đầu

Dấu ấn đậm nét trong hoạt động vận tải được dư luận đặc biệt quan tâm năm 2022 là việc ngành chức năng quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm đối với xe tải, xe ben. Các tổ công tác đã trực tiếp đến vận động 200 doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh ký cam kết không chở hàng quá tải trọng, không cơi nới thùng xe; tuyên truyền, vận động 53 cơ sở sửa chữa xe ôtô, trong đó 17 xưởng cơ khí ký cam kết không đáp ứng nhu cầu cho chủ phương tiện về việc cơi nới thùng xe trái phép; 112 chủ bến bãi, trong đó có 59 chủ hầm mỏ khai thác đất, đá, cát xây dựng ký cam kết thực hiện việc kiểm soát trọng tải, kích thước phương tiện trước khi vận chuyển hàng hóa ra khỏi bãi. 

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023

Thượng tá Phan Văn Tấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: “Lực lượng chức năng vừa cho ký cam kết, đồng thời thường xuyên gọi điện nhắc nhở các cơ sở khi phát hiện có dấu hiệu tuân thủ chưa nghiêm hoặc tổ chức đoàn kiểm tra đột xuất. Quá trình theo dõi, nhìn chung nhận thức của các cơ sở có chuyển biến rõ rệt. Các tổ chức, cá nhân có hành vi cơi nới thành thùng xe cũng đã tự nguyện khắc phục tình trạng ban đầu. Nhiều chủ phương tiện tự giác đồng loạt khôi phục kích thước xe, đồng thời đi đăng kiểm trước khi đưa xe vào lưu thông trở lại theo quy định”. 

Những xe tải ben trước kia được xem là “hung thần” thường xuyên uy hiếp sự an toàn của người dân trên các tuyến đường, là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ công trình cầu đường… thì nay chủ các phương tiện này cũng đã phải thay đổi hành vi, tuân thủ quy định pháp luật. Một trong những giải pháp để giải quyết vấn nạn nêu trên, đó là việc Công an tỉnh đã thành lập 6 tổ công tác đặc biệt, tiến hành kiểm tra chéo các địa bàn. Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết: “Việc thành lập các tổ công tác đặc biệt nhằm vào 2 mục đích. Một là làm thay đổi quy luật kiểm tra của lực lượng chức năng trước đó, khiến các đối tượng chở hàng không nắm bắt được. Thứ hai là các tổ công tác thay đổi địa bàn, thay đổi cán bộ giữa địa bàn này với địa bàn khác. Quá trình tuần tra, kiểm soát phát hiện vi phạm tới đâu, xử lý tới đó, không chấp nhận sự can thiệp từ bên ngoài. Động thái này sẽ vô hiệu các mối quan hệ cả nể, du di mà trước đó chưa thể giải quyết dứt điểm được”. 

Từ những giải pháp nêu trên, năm 2022, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã xử lý 852 trường hợp chở hàng quá tải trọng và 212 trường hợp chở hàng quá khổ giới hạn. Một số chủ doanh nghiệp đã bị xử phạt lên tới 500 triệu đồng, lái xe điều khiển phương tiện vi phạm bị xử phạt đến gần 100 triệu đồng. Đối tượng vi phạm có cả ở trong và ngoài tỉnh, bị phát hiện vi phạm chủ yếu trên quốc lộ và các tuyến đường tỉnh. Đây cũng là năm công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh được dư luận đánh giá cao với sự chuyển biến tích cực từ nhận thức, hành động của chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện, góp phần làm giảm TNGT trên cả 3 mặt so với năm 2021. Cụ thể năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 167 vụ, làm 135 người chết, 106 người bị thương; so với năm 2021 giảm 16 vụ tai nạn, giảm 6 người chết và giảm 6 người bị thương./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,006
  • Hôm nay130,868
  • Tháng hiện tại7,010,824
  • Tổng lượt truy cập380,131,161
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây