Nêu cao ý thức tham gia giao thông cho shipper

Thứ tư - 30/03/2022 11:20 2086
(CTTĐTBP) - Kinh doanh qua mạng internet (kinh doanh online) là một trong những hình thức thương mại phổ biến trong những năm gần đây. Để đáp ứng yêu cầu của hình thức kinh doanh này, đội ngũ người giao hàng (shipper) đã ra đời và tăng nhanh sự hiện diện của họ trên đường. Bên cạnh những tiện ích không chỉ với người dùng mà góp phần giải quyết việc làm cho nhiều shipper, việc tham gia giao thông của họ cũng cần được quan tâm đúng mức. Trong đó, ý thức của từng shipper là yếu tố hàng đầu.

Nhiều nguy cơ mất an toàn

Chị T.T.T ở phường Long Phước, TX. Phước Long cho biết, ở khu dân cư của chị mỗi ngày đều có shipper giao những đơn hàng cho người dân. Thế nhưng, dù là khu dân cư đông đúc, có khá nhiều trẻ em nhưng các shipper khi tham gia giao thông vào khu vực này cũng còn nhiều điều đáng nói và cần phải được chấn chỉnh. Chị T cho biết: “Các shipper chở hàng nhiều, có lúc không quan sát, mắt chỉ nhìn vào điện thoại, tiềm ẩn nguy hiểm”.
 

10 a 09512330032022
Nhiều shipper chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông - Ảnh: Trương Hiện

Không chỉ phát triển mạnh mẽ tại các khu vực trung tâm mà ở những địa bàn khác trong tỉnh, thị trường mua sắm online rộng mở đã kéo theo đông đảo người làm công việc shipper. Tại Phú Riềng, mặc dù lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn huyện nói chung chưa bằng các địa phương khác, lượng shipper cũng chưa nhiều nhưng hoạt động của họ cũng là vấn đề cần quan tâm. Anh T.N.L ở xã Bù Nho chia sẻ: Vẫn biết công việc giao hàng giúp nhiều lao động có thêm việc làm nhưng tôi nghĩ bất cứ nghề gì cũng cần nghiêm túc tuân thủ quy định pháp luật, đặc biệt là công việc của shipper với đặc thù phải di chuyển nhiều trên đường, nếu không tuân thủ nghiêm luật giao thông sẽ tiềm ẩn mất an toàn đến mọi người và chính bản thân họ. “Mỗi khi tham gia giao thông, shipper là nỗi sợ hãi của tôi, vì họ không chỉ chạy nhanh mà còn thường sử dụng điện thoại, đặc biệt là đọc tin nhắn để xem thông tin khách hàng” - anh N.N.L nhấn mạnh.

Nêu cao ý thức tham gia giao thông

Shipper hầu hết là những người lao động thu nhập không cao, công việc khá cực nhọc, nguy hiểm nên được xã hội trân trọng và thông cảm. Đặc biệt, việc giao hàng của họ trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát cũng đã góp phần vào việc hàng hóa được thông suốt, thực hiện giãn cách phòng dịch. Tuy nhiên, việc tham gia giao thông đúng quy định cũng cần được các shipper thực hiện nghiêm, bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác. “Mong các bạn shipper tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, chạy đúng tốc độ cho phép, không vừa đi vừa nghe, xem điện thoại, nhất là khu dân cư đông. Còn các cửa hàng giao hàng thiết kế thùng chở đồ làm sao cho đúng kích thước, gọn gàng, bởi nhiều lúc đi va chạm với người đi đường, rất nguy hiểm” - chị N.C.N ở TP. Đồng Xoài nói.

Theo thống kê của các đơn vị vận chuyển hàng hóa, mỗi ngày 1 shipper sẽ giao khoảng 50-60 đơn hàng ở khu vực 3-4 phường theo quy định của đơn vị vận chuyển, những ngày cao điểm có khi lên đến 100 đơn hàng. Giao hàng nhanh, đặc biệt là các đơn hàng thực phẩm là một trong những tiêu chí quan trọng của công việc này. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu, không ít shipper đã trở thành “tay đua” bất đắc dĩ trên đường. Các hành vi phổ biến của shipper là chạy nhanh, sử dụng điện thoại trong khi tham gia giao thông, thùng hàng khá cồng kềnh… đã làm gia tăng tiềm ẩn nguy hiểm đối với người tham gia giao thông. 

Trên địa bàn phường Phước Bình, TX. Phước Long hiện có 3 đơn vị giao hàng lớn với gần 50 shipper. Là cơ quan tham mưu thực hiện an toàn giao thông, Công an phường cũng đã tổ chức ký cam kết với các đơn vị vận chuyển hàng hóa trên địa bàn về việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức người dân nói chung, shipper nói riêng khi giao hàng và tham gia giao thông. Đại úy Tống Văn Thỏa, Phó trưởng Công an phường Phước Bình nói: “Thời gian qua, chúng tôi tập trung tuyên truyền về việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Các shipper không được chở hàng hóa cồng kềnh, cơi nới và sử dụng phương tiện không đạt yêu cầu trong quá trình vận chuyển, nhất là việc tuyển chọn lực lượng shipper phải đạt yêu cầu có giấy phép lái xe. Các doanh nghiệp đã thực hiện nghiêm nội dung cam kết, hoạt động của shipper cũng đi vào nền nếp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn”.

Trên thực tế, mặc dù chưa gây ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nhưng các vụ va chạm giao thông giữa shipper và người đi đường cũng đã diễn ra. Do đó, ý thức tham gia giao thông của chính mỗi người dân và mỗi shipper nói riêng là giải pháp đẩy lùi thảm họa tai nạn giao thông. Bởi dù công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, cam kết bắt buộc hay tăng cường tuần tra, kiểm soát các phương tiện, tăng mức xử phạt… bao nhiêu đi nữa cũng sẽ không bằng việc mỗi người tự ý thức được mối nguy hiểm từ tai nạn giao thông./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập0
  • Hôm nay92,989
  • Tháng hiện tại6,972,945
  • Tổng lượt truy cập380,093,282
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây