Công an huyện Bù Đăng: Xử lý nghiêm vi phạm giao thông

Thứ sáu - 22/04/2022 14:01 2939
(CTTĐTBP) - Những ngày tháng 4, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bù Đăng tiếp tục đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp người tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Thực tế ghi nhận, còn nhiều người dân chủ quan, ý thức tuân thủ pháp luật chưa cao, khi bị xử lý vi phạm đều biện minh bằng nhiều lý do.

Ý thức chấp hành pháp luật chưa cao
 
Chỉ chưa đầy 1 giờ làm việc trên tuyến ĐT760, đoạn từ xã Minh Hưng tới xã Bom Bo, huyện Bù Đăng, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bù Đăng đã xử lý nhiều trường hợp không đội mũ bảo hiểm. Mỗi người đều có lý do riêng, nhưng chỉ đến khi bị lập biên bản xử phạt thì người vi phạm mới nhận thấy những lý do đều không có nghĩa. Anh V.P.Đ ở thôn 2, xã Đường 10, huyện Bù Đăng điều khiển xe môtô lưu thông trên đường ĐT760, hướng từ xã Đường 10 ra chợ Bom Bo. Do không đội mũ bảo hiểm nên anh bị tổ công tác yêu cầu dừng xe, xử lý vi phạm. Khi được hỏi vì sao không đội mũ bảo hiểm, anh Đ ngại ngùng cho biết: Tôi đang sửa quạt điện bị hư, chỉ nghĩ đi mua cánh quạt rồi về ngay nên đã không đội mũ. Giờ bị xử phạt 500 ngàn đồng, lại phải ra Công an huyện nộp phạt thì đúng là “quá đắt”.
 
sdf 10554022042022
Một trường hợp ở xã Đường 10, huyện Bù Đăng bị xử phạt do không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông
Trường hợp khác, cũng chỉ vì chủ quan, sơ suất đã dẫn tới những rắc rối, thậm chí nguy hiểm cho người thân. Đó là trường hợp anh T.V.T ở thôn 9, xã Bom Bo đang chở vợ con đi khám bệnh kết hợp mua thực phẩm bằng xe môtô hiệu Air Blade. Thời điểm bị dừng xe xử lý, xe của anh T không có biển số và anh cũng không đội mũ bảo hiểm, trong khi mũ treo trên xe. Khi bị lực lượng chức năng lập biên bản, tạm giữ xe, anh T tỏ ra vô cùng bối rối, lo lắng và giải thích với lực lượng chức năng, nhưng mọi lý do đưa ra đều không được chấp nhận.    

Cũng vì cho rằng khoảng cách từ chợ Minh Hưng về nhà trọ tại thôn 6, xã Minh Hưng rất gần nên vợ chồng chị N.T.T chở theo con gái ngồi giữa và cả 3 người đều không đội mũ bảo hiểm. Hành vi này bị tổ công tác xử lý, với mức xử phạt đối với 3 người là 1,5 triệu đồng. Chia sẻ hoàn cảnh của mình, chị T cho biết: “Cả gia đình mới từ tỉnh Bình Định vào Bù Đăng làm ăn. Nhờ có người quen ở gần chợ Minh Hưng nên gia đình tìm được chỗ bán cá ngoài ngã ba đường để kiếm sống. Vì mới bán được mấy ngày, chưa có nhiều khách nên thu nhập chỉ được hơn 200 ngàn đồng/ngày, kinh tế đang khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn” - chị T giãi bày. 

Xử phạt kết hợp tuyên truyền

Trung tá Châu Thành Đủ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Bù Đăng cho biết: Quý 1/2022, lực lượng chức năng huyện phát hiện và xử lý 136 trường hợp không đội mũ bảo hiểm, chiếm 23% so năm 2021. Thực tế ghi nhận, việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đối với nhiều người đã trở thành thói quen tốt, đó là một phản xạ có điều kiện được hình thành từ ý thức tuân thủ pháp luật cũng như bảo vệ sức khỏe cho chính mình. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người dân chủ quan, thiếu ý thức tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung, việc đội mũ bảo hiểm nói riêng. Đối tượng vi phạm, phần lớn là người dân nghèo vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhận thức còn hạn chế. Mặt khác, có nhiều trường hợp, nhất là thanh niên, do đua đòi, muốn thể hiện mình nên thường không đội mũ bảo hiểm và vi phạm nhiều lỗi khác. Khi bị xử lý hầu hết đều trình bày lý do, như: Vội quá nên quên đội, nghèo quá không có tiền mua, vì đi trên đoạn đường ngắn, gần nhà nên chủ quan không đội… Thậm chí nhiều phụ nữ còn nêu lý do đội mũ sợ hư tóc hoặc treo mũ ở xe nhưng không đội mà chỉ để đối phó với lực lượng chức năng.
 
Những năm qua, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật về giao thông đường bộ cho người dân luôn được ngành chức năng của huyện đặc biệt quan tâm. Công an huyện thường xuyên phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức triển lãm tranh, ảnh, video tuyên truyền phòng, chống và giảm thiểu tai nạn giao thông tại trung tâm huyện. Hằng năm, vào đầu năm học, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện phối hợp tổ chức chiếu phim lưu động, đố vui có thưởng ở các trường học. Lực lượng chức năng còn tới các ấp, sóc tuyên truyền đến từng hộ, nhắc nhở thanh niên tuân thủ đúng quy định của pháp luật về an toàn giao thông.

Thượng tá Đặng Ngọc Hùng, Phó trưởng Công an
huyện Bù Đăng

“Tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn, thế nhưng nếu xảy ra tai nạn thì đội mũ bảo hiểm sẽ giúp bảo vệ vùng đầu, tránh hoặc giảm những tác động mạnh gây chấn thương sọ não, hạn chế tử vong do tai nạn giao thông. Qua công tác tuần tra, kiểm soát, chúng tôi vừa xử phạt vi phạm hành chính vừa tuyên truyền trực tiếp về tầm quan trọng phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe môtô và các phương tiện tương tự xe môtô để người dân nâng cao ý thức chấp hành, qua đó bảo vệ sức khỏe cho chính mình” - Trung tá Châu Thành Đủ chia sẻ./.

Tác giả bài viết: Theo Đài PT-TH&Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Việc làm Bình Phước
Công báo Chính phủ
DVC Quốc gia
Ecom Binh Phuoc
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,081
  • Hôm nay39,359
  • Tháng hiện tại6,919,315
  • Tổng lượt truy cập380,039,652
ỨNG DỤNG
1 bp today
3 dhtn
2 ioffice
4 congbao
Portal_Ispeed
sổ tay đảng viên
Tạp chi
KQ TTHC
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây